4 thói quen buổi sáng có thể khiến bạn uể oải, thiếu minh mẫn cả ngày: Số 1 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Theo chuyên gia dinh dưỡng Phoebe (Anh), để có cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn và ngủ ngon hơn mỗi đêm bạn cần bỏ ngay những thói quen này khi vừa thức dậy.

Ngồi máy tính hoặc xem điện thoại

Để có cơ thể khỏe mạnh và có được giấc ngủ ngon vào ban đêm, bạn nên tận hưởng ánh sáng tự nhiên thay vì vừa thức dậy đã nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính.

Chu kỳ ngủ và thức được quyết định bởi việc sản xuất nội tiết cortisol vào buổi sáng và melatonin vào ban đêm. Nếu bạn muốn ngủ ngon vào ban đêm thì ban ngày cần đảm bảo lượng cortisol đạt đỉnh. Muốn vậy, cơ thể phải được tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời. Cho dù là ngày trời âm u, nhiều mây thì bạn cũng nhận được 10.000 lux (đơn vị đo độ rọi sáng).

Nếu bạn ngồi trong phòng với ánh sáng điện thì nhận được khoảng 1.000 lux. Còn nếu ngồi trước máy tính bạn chỉ nhận được 20-30 lux.

Nó khiến cho bạn cảm thấy uể oải, buổi tối lượng melatonin được sản xuất ra quá thấp và bạn sẽ khó ngủ ngon. Cứ như vậy, cơ thể ngày càng ốm yếu, trì trệ.

Thiếu protein vào bữa sáng

Bữa sáng với quá nhiều carbohydrate có thể làm đường huyết tăng cao. Nếu không giữ được mức độ đường huyết ổn định suốt cả ngày bạn sẽ khó có được giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Chuyên gia Phoebe khuyến nghị nên giảm lượng carbohydrates, thay thế bằng 20-30g protein cho mỗi khẩu phần, chẳng hạn như trứng, cá hồi hay đậu nành non. Ngoài ra bạn có thể dùng các thực phẩm giàu protein khác như các loại hạt, trứng luộc, sữa chua trước khi nạp các thực phẩm chứa đường như trái cây.

Tập các bài cardio cường độ cao

Những người tập gym thường chọn những bài tập cường độ cao hay tập cardio để khởi đầu ngày mới. Mặc dù vận động là tốt nhưng chuyên gia Phoebe nói rằng điều này sẽ khiến bạn khó ngủ vào đêm, đặc biệt với phụ nữ.

Chuyên gia Phoebe chia sẻ: “Các bài tập này có thể giúp giảm mỡ thừa nhưng cũng khiến bạn ngủ không ngon vào cuối ngày bởi vì đã kéo căng cơ thể quá mức”.

Chuyên gia khuyến nghị nên đi bộ nhanh 20-30 phút để tăng nhịp tim và nếu có thể thì thực hiện thêm một vài bài tập weight training - sử dụng trọng lượng cơ thể để tập các bài tăng cường sức mạnh cho các cơ.

Không thể không uống cà phê

Rất nhiều người chọn bắt đầu ngày mới với cà phê để trở nên tỉnh táo. Sau đó uống thêm vài cốc trong ngày. Điều này có thể kích hoạt phản ứng stress, bởi vì cà phê là một chất kích thích. Mặc dù chất này có thể giúp bạn tỉnh táo, nó cũng dễ gây nhiễu cho hoóc môn thức ngủ tự nhiên của bạn.

Chuyên gia Phoebe khuyên: “Bạn nên luyện cho mình bỏ dần cà phê. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó chịu một chút nhưng mọi thứ sẽ ổn sau một tuần. Mỗi ngày, dùng cà phê muộn hơn 15 phút, và sau đó vào cuối tuần, bạn sẽ nhận ra mình chỉ uống cà phê vào giữa ngày và ngay cả khi không có cà phê cũng không sao”.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link