5 bữa sáng mà các khối u cực thích nhưng nhiều người vẫn ăn: Bệnh vào từ miệng chứ đâu

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hề biết điều đó.

Đồ ăn để qua đêm

Nhiều người có thói quen nấu nhiều vào bữa tối và để thức ăn thừa để làm bữa sáng hôm sau. Việc này có thể tiện lợi, giúp tiết kiệm nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn để qua đêm rất dễ bị biến chất. Nó có thể bị nhiễm nấm, mốc và gây ra ngộ độc. Ngoài ra, đồ ăn để qua đêm tạo ra nhiều nitrite. Nếu ăn liên tục sẽ gây ra gánh nặng cho cơ thể và làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ác tính.

Đồ ăn bảo quản lâu ngày

Một số người thường đi chợ và mua rất nhiều đồ ăn về nhà để tích trữ và ăn dần. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm nhưng đôi khi lại không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm đều có hạn sử dụng nhất định. Mua quá nhiều về và tích trữ trong nhà nhưng không sử dụng hết sẽ khiến thực phẩm bị biến chất, không tốt cho sức khỏe của người dùng. Ngoài ra, điều kiện bảo quản không tốt có thể khiến thực phẩm bị nấm, mốc. Điều này làm sản sinh ra độc tố aflatoxin và dễ gây ra các tế bào K ác tính nếu bạn ăn thường xuyên.

5-mon-an-sang-te-bao-k-cuc-thich-01

Aflatoxin là một độc tố được sinh ra bởi nấm mốc. Nó có thể làm tăng gánh nặng cho gan và gây ra sự hình thành các tế bào K trong gan.

Vì vậy, bạn chỉ nên mua một lượng thức ăn vừa đủ, tránh tích trữ quá lâu để không gây hại cho sức khỏe.

Đồ chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, thịt xông khói dù ngon miệng nhưng lại chứa nhiều chất phụ gia. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nitrite - có vai trò chính tạo nên màu hồng trong thịt, giúp kéo dài thời gian sử dụng và làm thịt mềm mại hơn. Bản thân nitrite không phải là chất kích thích sự hình thành của các tế bào K. Nhưng khi nitrite đi vào cơ thể, chúng liên kết với các chất phân giải protein trong dạ dày và tạo thành nitrosamine - một chất có hại.

Do đó, vào tháng 10/2015, WHO đã xếp thịt chế biến vào nhóm gây K loại 1, mức độ tương đương với hút thuốc là và được coi là một trong những nguyên nhân gây ra K ruột.

Đồ chiên rán

5-mon-an-sang-te-bao-k-cuc-thich-02

Các món chiên rán có tính kích thích vị giác nhưng lại chứa quá nhiều calo và chất béo. Nếu ăn liên tục vào buổi sáng thì có thể gây béo phì và làm hại cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Việc ăn đồ chiên rán thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc K dạ dày.

Đồ ăn nóng

Đa số mọi người đều thích ăn những món nóng hổi vào buổi sáng. Tuy nhiên, WHO đã cảnh báo tiêu thụ thực phẩm quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc K thực quản, khoang miệng, vòm họng. Niêm mạc ở các bộ phận này rất mỏng manh, nhiệt độ cao của thức ăn có thể làm tổn thương chúng. Ăn đồ quá nóng cũng làm hệ thống tiêu hóa và đường ruột bị tổn thương nặng nề.

Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta không nên ăn đồ quá nóng. Trước khi ăn nên chờ cho thực phẩm nguội bớt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link