4 thói quen buổi sáng khiến phổi ngày càng suy yếu, có 3 dấu hiệu này thì không chủ quan được nữa

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thói quen nhỏ, nhiều người mắc phải nhưng ít ai biết rằng nó gây hại lớn cho phổi.

4 thói quen buổi sáng gây hại cho phổi

Hút thuốc lá

Những người nghiện thuốc lá thường hay mắc phải thói quen này. Việc đầu tiên sau khi thức dậy của họ là hút một điếu thuốc. Thậm chí là nằm hút thuốc ngay trên giường.

Hút thuốc lá vào lúc này gây hại hơn so với hút thuốc lá vào những thời điểm khác. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi khiến chức năng phổi bị giảm sút. Từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của lá phổi.

Tức giận

Gắt ngủ là tình trạng một người sáng ngủ dậy nhìn gì cũng không thấy vừa mắt. Tức giận vào buổi sáng không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phổi.

Một người tức giận hoặc xúc động sẽ dẫn đến tình trạng thở nhanh, các phế nang liên tục giãn nở không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của phổi.

Bên cạnh đó, tính khí không tốt cũng ảnh hưởng đến cơ thể và quá trình trao đổi chất. Hậu quả là khiến bạn dễ ốm đau, nguy cơ ung thư tăng lên, nhất là ung thư phổi.

Tập thể dục buổi sáng quá sức

Tập thể dục buổi sáng tốt cho cơ thể nhưng cần đúng thời điểm và vừa sức. Rất nhiều người tập luyện khi trời mới tờ mờ sáng và thực hiện những bài tập kéo dài vài tiếng đồng hồ. Cơ thể chịu mệt mỏi quá độ chỉ làm khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi.

Còn nữa, nếu địa điểm tập thể dục buổi sáng có không khí bị ô nhiễm thì chỉ làm ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người mà thôi.

Chế độ ăn uống không đúng cách

Rất nhiều người vì vội vàng mà bỏ qua bữa sáng – bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Muốn tốt cho lá phổi bạn nên ăn ít gia vị và nhiều hương vị, chọn chế độ ăn nhạt, ít muối, không ăn đồ quá lạnh hoặc quá nóng, không uống đồ lạnh.

Đặc biệt không nên bỏ bữa và ăn vặt vì điều này có thể gây ra bệnh hen suyễn ở tuổi vị thành niên. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chức năng phổi về lâu dài.

3 biểu hiện chứng tỏ phổi không khỏe

Tức ngực và mệt mỏi

Ngủ dậy vào buổi sáng mà thấy tức ngực, khó thở thì bạn nên cảnh giác bởi đây có thể là cảnh báo tình trạng suy giảm chức năng phổi.

Khi chức năng phổi suy giảm, khả năng lấy oxy từ ngoài không khí của cơ thể bị giảm sút, dễ xảy ra tình trạng thiếu oxy.

Bên cạnh đó, khi thức dậy vào buổi sáng nồng độ lipid trong máu sẽ cao hơn bình thường, lúc này khả năng vận chuyển oxy của máu cũng giảm nên lượng oxy cung cấp cho cơ thể không đủ, dễ gây cảm giác tức ngực, đôi khi là đau thắt và khó thở.

Ho liên tục

Ho liên tục buổi sáng sau khi thức dậy có thể là dấu hiệu cho thấy phổi bị tổn thương. Tình trạng này có thể xuất hiện cả vào buổi tối, khi ngủ khiến người bệnh không ngủ được.

Khó thở

Khi chức năng phổi bị suy giảm, người bệnh dễ bị khó thở, thở gấp. Vì phổi là cơ quan hô hấp quan trọng của cơ thể con người, để quá trình trao đổi khí diễn ra một cách thông thuận, chức năng của phổi phải được duy trì ở mức nhất định.

Khi phổi bị tổn thương, khả năng trao đổi khí bị suy giảm, dẫn đến việc lượng oxy mà cơ thể cần luôn bị thiếu hụt. Điều này khiến người bệnh dễ bị khó thở, cảm giác rõ ràng nhất là lúc mới ngủ dậy.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link