4 thứ tuyệt đối không được đặt lên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng, tránh để thần Phật quở trách

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng Giêng là ngày vô cùng quan trọng. Đồ cúng có thể tùy tâm gia chủ nhưng tuyệt đối không được dâng những món sau đây.

Hoa giả, trái cây giả

Người xưa rất coi trọng ngày Rằm tháng Giêng. Vì thế mà các cụ có câu: "Cúng cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng".

Việc cúng Rằm tháng Giêng không cần cầu kỳ, xa hoa nhưng phải thực hiện đúng nghi lễ, thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng.

4-thu-khong-dat-len-mam-cung-ram-thang-gieng-01

Nhiều gia đình có thói quen đặt hoa giả, trái cây giả trên bàn thờ vì những thứ này có màu sắc đẹp, bắt mắt lại không bị hỏng, héo. Tuy nhiên, đây là thứ mà gia chủ tránh đặt lên bàn thờ, nhất là vào ngày Rằm tháng Giêng.

Thờ cúng phải tịnh tâm, có sao dâng vậy. Tốt nhất nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để cúng Thần Phật, tổ tiên.

Với hoa cúng, có thể lựa chọn cúc vàng, cúc trắng, huệ trắng... Đây là là những loại hoa có hương có sắc, thích hợp để dâng cúng.

Tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính

Nhiều gia đình có thói quen đặt tiền mặt lên bàn thờ khi cúng lễ. Tuy nhiên, tiền này phải là tiền thật và do chính mình làm ra. Tuyệt đối không được dâng tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính, không phù hợp đạo đức.

Việc thờ cúng vốn tùy tâm, không phải cứ dâng càng nhiều càng tốt. Quan trọng là gia chủ phải thực hiện bằng cái tâm, làm một cách chỉnh chu, nghiêm trang.

Thủ lợn

4-thu-khong-dat-len-mam-cung-ram-thang-gieng-02

Theo quan niệm dân gian, mâm cúng Rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu làm cỗ mặn thì không cúng thủ lợn.

Với những gia đình không thờ Phật, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng thường sẽ là cỗ mặn, các món dâng cúng tương đối giống ngày Tết.

Nhiều gia đình quan niệm rằng ngày Rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh. Người ta cho rằng vào ngày Rằm đầu tiên trong năm thì dâng cúng thủ lợn là không tốt. Ngày đầu năm đã sát sinh có thể ảnh hưởng đến vận phúc, vẫn nên hạn chế thì hơn.

Đồ chay giả mặn

4-thu-khong-dat-len-mam-cung-ram-thang-gieng-03

Vì nhiều người kiêng sát sinh vào ngày Rằm nên họ có thể dâng cúng đồ chay, phát tâm làm việc thiện mong cả gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn. Trên bàn thờ Phật, mâm cỗ chay là điều không thể thiếu.

Cúng lễ cần thành tâm nhưng cũng nên hiểu rõ ý nghĩa của đồ thờ cúng. Khi làm mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng thì đồ chay nên là thuần chay. Cúng đồ chay nhưng làm dưới hình dạng đồ mặn như giả tôm, giả thịt, giả cá... được cho là tâm vẫn còn vọng tục, vẫn còn sân si.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link