8 loại rau quả 'đẩy мáυ lên não', giúp người rốι loạn тιền đìnн hết нoa мắт cнóng мặт, đaυ đầυ liên miên

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung một số thực phẩm quen thuộc này vào bữa ăn hàng ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình là căn bệnh gây ra hiện tượng chóng mặt, đau đầu, đi đứng lảo đảo và mất cân bằng. Căn bệnh này gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh.

Ngoài việc dùng thuốc để giảm triệu chứng, người bệnh có thể bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe để giảm tình trạng rối loạn tiền đình.

Nấm

thuc-pham-tri-roi-loan-tien-dinh-01

Nấm chứa nhiều vitamin B2, B3, B5 tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Loại thực phẩm này giúp làm giảm những cơn stress, căng thẳng, bất an. Trong khi đó, chất choline trong nấm có tác dụng điều hòa giấc ngủ, cải thiện trí nhớ.

Ngoài ra, nấm còn giàu vitamin C, chất xơ và kali giúp giảm huyết áp, giảm nồng độ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho mắt như vitamin A, beta-caroten…

Loại rau này có khả năng giúp cải thiện tình trạng huyết áp. Vitamin K trong bông cải xanh giúp vận chuyển máu đi khắp cơ thể, tránh tình trạng thiếu oxy, giảm máu tim và đột quỵ.

Khi ăn, bạn không nên bỏ phần cuống lá của bông cải xanh vì đây cũng bộ phận cung cấp nhiều dưỡng chất.

Những người bị bệnh gout không nên ăn loại rau này vì nó chứa hàm lượng purines khá cao.

Khoai tây

Khoai tây chứa nhiều vitamin A, C giúp giảm stress, làm giãn mạch máu, giúp não bộ làm việc tốt hơn, cung cấp đầy đủ máu cho các bộ phận của cơ thể, giảm tình trạng rối loạn tiền đình. Chất kukoamine trong khoai tây cũng giúp người bệnh giảm tình trạng huyết áp gây ra hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng.

Lưu ý, tuyệt đối không ăn khoai tây đã mọc mầm vì chúng chứa nhiều solanine và chaconine, là hai loại chất độc glycoalkaloids gây hại cho hệ thống thần kinh.

Khoai tây ngả màu xanh do tiếp xúc với ánh sáng cùng làm nồng độ solanine tăng cao. Chúng ta cần tránh ăn loại khoai này.

Cải bó xôi

thuc-pham-tri-roi-loan-tien-dinh-03

Cải bó xôi chứa magie giúp hệ thần kinh và cơ bắp phát triển tốt, giảm các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt.

Ngoài ra, loại rau này còn chứa hàm lượng sắt, vitamin C, A dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng. Vitamin E, K, canxi và arotenoid trong cải bó xôi có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp khống chế các tế bào ác tính trong cơ thể.

Lưu ý, mặc dù cải bó xôi có nhiều tác dụng tốt nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì loại rau này chứa nhiều purines. Tiêu thụ quá nhiều purines sẽ khiến cơ thể sản sinh ra axit uric, gây bệnh gout và sỏi thận.

Đậu nành

Đậu nành chứa hàm lượng vitamin K cao, là một chất hất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thần kinh, chống lại bệnh Alzheimer. Ngoài ra, axit béo omega-3 trong đậu nành có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, giảm tình trạng hoa mắt, chóng mặt - triệu chứng phổ biến của rối loạn tiền đình.

Cà chua

thuc-pham-tri-roi-loan-tien-dinh-02

Cà chua chứa nhiều vitamin A, C tốt cho mắt, ngăn ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng ở người bị rối loạn tiền đình. Không những vậy, cà chua còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu.

Lưu ý, bạn không nên ăn cà chua xanh vì nó có chứa chất solanine có thể gây hại cơ thể. Chỉ ăn cà chua khi đã chín hẳn.

Cam, quýt, bưởi

Các loại trái cây họ cam, quýt rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch, thúc đẩy lưu thông máu trong cơ thể từ đó làm giảm các triệu chứng đau dầu, chóng mặt...

Quả bơ

Quả bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, giúp thúc đẩy lưu lượng máu lên não. Bơ cũng giúp làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, bơ cung cấp lượng calo lớn, do đó bạn không nên ăn quá nhiều. Chỉ cần thêm 1/4 đến 1/2 quả bơ vào bữa ăn hàng ngày như một món ăn phụ là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link