4 ngọt hại gan nên ăn ít, 3 đắng dưỡng gan nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Giữa hai loại thực phẩm đắng và ngọt, nhiều người sẽ thích thực phẩm có vị ngọt hơn. Tuy nhiên, nếu muốn tốt cho gan thì bạn cần ăn ít đồ ngọt và ăn nhiều thực phẩm có vị đắng.

3 ngọt hại gan nên ăn ít

Sô cô la

Các loại sô cô la mà đặc biệt là sô cô la sữa được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích. Ăn một chút sô cô la có thể giúp bạn nhanh chóng giải tỏa căng thẳng, chủ yếu là do đường có thể kích thích não sản xuất quá mức dopamine.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều sô cô la sẽ khiến cơ thể sản sinh nhiều năng lượng gây béo phì đồng thời cơ thể tiết quá nhiều enzyme trong đường ruột sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Không chỉ vậy, ăn nhiều sô cô la còn làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường thành mỡ và tích tụ trong gan. Từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ.

Trà sữa

Trà sữa được làm nhiều từ thực phẩm tổng hợp nhân tạo. Trà sữa cũng chứa nhiều đường, nhiều tinh bột sẽ làm giảm quá trình bài tiết nước và natri trong cơ thể, làm tăng gánh nặng cho gan, gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan. Từ đó dẫn đến viêm gan và xơ gan.

Kem

Kem là một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên kem có hàm lượng đường khổng lồ, có hại cho niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan và gây hại cho gan.

Đối với nữ giới còn ít tuổi, ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tử cung và sức khỏe sinh sản sau này.

Cây mía

Cây mía có hàm lượng đường rất cao. Đường trắng, đường phèn mà chúng ta dùng hàng ngày đều được tinh chế từ mía cô đặc và kết tinh mà ra. Trong mía cũng chứa nhiều nguyên tố cần thiết như sắt, canxi, phốt pho, mangan, kẽm.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều mía lại làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, giải độc của gan.

3 đắng dưỡng gan nên ăn nhiều

Mướp đắng

Vị đắng của loại quả này khá nặng, việc chế biến cũng không thể làm át hết được vị đắng của nó. Người nào không ăn được đắng thì thấy rất sợ. Tuy nhiên, mướp đắng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết mật trong cơ thể và giúp gan giải độc. Vì vậy, thường xuyên ăn mướp đắng rất tốt cho gan.

Cà phê

Cà phê là nguồn chất chống oxy hóa hàng đầu trong chế độ ăn uống thông thường. Nhờ chứa nhiều polyphenol, cà phê có hương vị vô cùng độc đáo. Polyphenol có nhiều nhất trong cà phê là axit chlorogenic – một chất chống oxy hóa mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm tổn thương tế bào, tránh nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Rau cải đắng

Loại rau này có vị đắng đặc trưng nhưng cũng có vị ngọt dịu. Rau chứa nhiều vitamin, chất xơ, đạm thực vật và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng.

Ăn rau cải đắng có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, thúc đẩy chức năng não bộ. Đồng thời loại rau này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có lợi cho việc nuôi dưỡng gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link