4 thực phẩm có lượng cholesterol xấu cao ngất ngưởng, nên tránh ăn

( PHUNUTODAY ) - Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có hàm lượng cholesterol xấu cao sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại chất béo. Nó được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Không phải cứ thực phẩm có chứa cholesterol là xấu. Cơ thể chúng ta vẫn cần đến cholesterol vì nó hiện diện trong lớp lót của tất cả các tế bào, là tiền chất quan trọng trong cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giữa cholesterol xấu và cholesterol tốt. Trong y khoa, người ta chia cholesterol làm ba loại, bao gồm lipoprotein tỷ trọng thấp (Low-Density Lipoprotein, viết tắt là LDL); lipoprotein tỷ trọng rất thấp (Very-Low-Density Lipoprotein, viết tắt là VLDL) và lipoprotein tỷ trọng cao (High-Density Lipoprotein, viết tắt HDL). LDL và VLDV là hai loại cholesterol có hại, có thể cần dùng thuốc để điều trị. HDL là cholesterol tốt cho sức khỏe.

Để kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, tránh tiêu thụ các thực phẩm có lượng cholesterol xấu cao.

6 thực phẩm có lượng cholesterol xấu cao

- Đồ chiên rán

Những món đồ chiên rán như gà rán, thịt rán... luôn có hương vị hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nó có hàm lượng cholesterol xấu rất cao, không hề tốt cho sức khỏe. Đồ chiên rán chứa quá nhiều calo và chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn quá nhiều đồ chiên rán có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim.

thuc-pham-co-ham-luong-cholesterol-cao-01

- Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh cũng là thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn. Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh sẽ làm lượng cholesterol trong máu tăng cao, gây tích tụ mỡ bụng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, làm giảm khả năng điều tiết lượng đường trong máu.

- Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội... có hương vị khá hấp dẫn, tiện dụng, không mất nhiều công chế biến nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe. Nó có hàm lượng cholesterol cao, có thể làm ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn uống. Ăn nhiều loại thực phẩm này còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim mạch, K ruột kết...

thuc-pham-co-ham-luong-cholesterol-cao-02

- Đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, kem, nước ngọt thường chứa nhiều cholesterol, đường và các chất béo không lành mạnh. Chúng có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ khi ăn nhưng lại làm ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Tiêu thụ nhiều đồ ngọt dễ làm tăng cân, tích mỡ và dẫn tới béo phì.

Ăn nhiều đường còn dẫn tới tình trạng bệnh nguy hiểm như tiểu đường, suy giảm tinh thần, bệnh tim và kích thích các tế bào K phát triển. Các loại đồ ngọt thường không chứa các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà chỉ làm tăng lượng calo, chất béo không lành mạnh.

Một số thực phẩm giúp giảm cholesterol

- Nước ép cam

Nước ép cam không chỉ có tác dụng bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng mà còn giúp giảm choletesterol. Nghiên cứu được công bố Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng năm 2000 bởi Hiệp Hội Hoa Kỳ (American Society) cho thấy nước ép cam có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu ở những người có mức cholesterol trong máu cao vượt mức. Điều này được cho là nhờ sự hiện diện của vitamin C, folate và các hợp chất flavonoid như hesperidin có trong cam.

Lưu ý, nước ép cam tươi là sự lựa chọn tốt nhất, không dùng các loại nước ép cam đóng chai, đóng hộp vì loại này chứa hàm lượng đường khá cao. Bạn cũng có thể ăn một vài quả cam hằng ngày để tăng cường vitamin, khoáng chất và bổ sung chất xơ.

thuc-pham-co-ham-luong-cholesterol-cao-03

- Trà xanh

Uống trà xanh là một cách đơn giản để giảm nồng độ cholesterol toàn phần và LDL. Theo một phân tích tổng hợp từ 14 nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc tiêu thụ trà xanh có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL lúc đói ở người trưởng thành.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng trà xanh là loại đồ uống lành mạnh, có khả năng ngăn ngừa tích tụ mảng bám ở động mạch, nhờ đó làm giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

- Tỏi

Tỏi là loại gia vị quen thuộc, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông, hỗ trợ giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bạn có thể sử dụng tỏi trong nấu nước với các món súp, món hầm, món xào, salad... Có thể bổ sung các thực phẩm chức năng có chiết xuất từ tỏi nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết liều dùng phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link