Loại rau nổi lềnh phềnh xưa vớt cho lợn, nay được săn lùng hóa ra vì công dụng quá tuyệt vời cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cây mọc dại bên mương nước ruộng lúa, nổi lềnh phềnh nên thường được vớt về nuôi lợn nào ngờ đó lại là cây thuốc quý và là loại rau thanh mát.

Cây rau dừa nước là loại cây mọc dại ở những mương nước, ruộng lúa, ở những khu đầm lầy bỏ hoang. Ngày xưa người dân vớt cây này về cho lợn và thỉnh thoảng có người ăn chống đói. Nhưng gần đây dừa nước đang được bán làm rau ăn và được bán với giá tương đối so với các loại rau khác. Giá rau tươi khoảng 30.000đ, giá rau phơi khô 100.000đ tở lên. Loài rau này được đưa vào quán ăn nhà hàng. 

Rau dừa nước được hái rồi bỏ đi bong bóng xốp, bỏ phần thân và gốc già, nhặt ngọn non rồi để ăn, chế thành món rau luộc, trộn salad nhúng lẩu, xào, làm nộm gỏi.

Công dụng của rau dừa nước

Từ những năm 1970, công dụng của rau dừa nước đã được các chuyên gia ngành y phát hiện và thử nghiệm, cho thấy chúng giúp giảm các triệu chứng tiểu dắt, tiểu ra máu và giúp điều trị viêm bàng quang. Theo Đông y, rau dừa nước vị ngọt nhạt, tính hàn, khả năng giải nhiệt, giải độc, tiêu thũng, trị ban sởi, mụn nhọt, vàng da... Toàn bộ thành phần của cây rau dừa nước gồm lá, thân và rễ đều được sử dụng làm thuốc. Cây dừa nước có thể thu hái quanh năm, đem về rửa sạch, cắt ngắn phơi khô bảo quản dùng dần làm thuốc.

cay-dua-nuoc

Dừa nước giúp điều trị viêm cầu thận

Nguyên liệu bao gồm: 80g rau dừa nước khô, 30g lá mã đề khô.

Cho nguyên liệu vào ấm, sắc với 2 lít nước đến khi cạn còn 600ml đến 700ml. Rót nước ra bát và chia 3 đến 4 lần để uống trong ngày.Uống 1 tuần liền sẽ thấy tác dụng.

Dừa nước điều trị viêm bàng quang, tiểu ra máu, tiểu ra dưỡng chấp

Nguyên liệu bao gồm: 100g rau dừa nước khô.

Cho lá dừa khô vào sắc và uống liên tục 2-3 tháng. Có thể hãm trong ấm như hãm trà để uống hàng ngày. Có thể kết hợp dừa nước khô với cây huyết dụ để uống. 

Dừa nước điều trị rối loạn tiêu hóa

Nguyên liệu bao gồm: 100g rau dừa nước tươi hoặc 50g rau dừa nước khô.

Sắc nước uống trong ngày, dùng liên tục 3 đến 4 lần mới có tác dụng.

rau-dau-nuoc

Dừa nước trị bí đại tiện

Nguyên liệu: 100g rau dừa nước tươi.

Rửa sạch rau dừa nước rồi giã vắt lấy nước, cho mật mía vào uống cùng. Chỉ cần uống một lần là có hiệu quả, bạn cũng có thể uống thêm những ngày tiếp cho ổn định hơn.

Dừa nước tăng cường tiêu hóa, lợi tiểu

Dùng dừa nước để luộc, nấu canh hoặc ăn sống giúp thanh mát và tốt cho sức khỏe.

Dừa nước hỗ trợ viêm đường tiết niệu

Nguyên liệu bao gồm: 50g rau dừa nước tươi, 20g mã đề, 30g kim ngân, 20g rau dấp cá, 30g đinh lăng.

Cho tất cả nguyên liệu vào sắc và uống liên tục 5-7 ngày. 

Dừa nước trị u xơ tiền liệt tuyến

Nguyên liệu bao gồm: 24g rau dừa nước phơi khô, 16g cỏ xước, 12g thương nhĩ (sao), 20g đinh lăng, 5g hoàng cung trinh nữ (khô), 10g huyền sâmm, 16g hoàng kỳ, 10g trần bì.

Cho tất cả nguyên liệu vào sắc và uống mỗi ngày trong vòng 1 tháng, điều trị 1 tháng là một liệu trình.

Hỗ trợ trị khí hư bạch đới ở nữ giới

Nguyên liệu bao gồm: 40g rau dừa nước, 30g cây chó đẻ, 20g mẫu lệ chế, 20g thổ phục linhh, 20g nam hoàng bá, 16g trạch lan, 16g bạc sau.

Tất cả nguyên liệu cho vào sắc lấy nước uống trong vòng 1 tháng

Hỗ trợ trị hội chứng tiền mãn kinh

Nguyên liệu bao gồm: 24g rau dừa nước khô,10g hậu phác, 16g ích mẫu, 5 quả táo tàu, 16g quy, 12g thục, 10g bán hạ, 10g cam thảo, 16g ngưu tất, 16g mẫu lệ, 16g hắc táo nhân.

Tất cả cho vào sắc và uống trong vòng 1 tháng

Hỗ trợ giảm khối u vú có u cục kèm đau nhức, sốt

Nguyên liệu bao gồm: rau dừa nước tươi.

Đầu tiên rửa sạch rau dừa nước, sau đó cho ít muối vào cùng rồi giã nhỏ. Cuối cùng chỉ cần đắp lên vú và băng lại, sau vài hôm thì u cục sẽ tiêu.

Với các công dụng như trên của dừa nước, hẳn là các bạn sẽ biết dùng chúng tốt như vậy và có thể làm món ăn hàng ngày. Dừa nước khi mới ăn thấy hơi ngưa ngứa nhưng ăn quen sẽ thấy thanh mát. Món ăn dân dã của dừa nước là luộc hoặc nấu canh cua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn