Loại cá giàu canxi gấp 6 lần cá chép, 10 lần mực, bổ ngang nhân sâm: Cá tự nhiên, ít xương, giá rẻ bèo

22:01, Thứ sáu 27/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong tự nhiên, có loại cá giàu canxi gấp 6 lần cá chép, 10 lần mực, được ví là ‘nhân sâm dưới nước'. Đó chính là cá chạch, loại cá này xưa nay được chế biến thành nhiều món ngon.

Cá là một trong những loại thực phẩm giàu protein, rất tốt cho sức khoẻ con người. Theo khuyến cáo, chúng ta nên ăn 2- 3 bữa cá trong một tuần. Trong tự nhiên, có loại cá giàu canxi gấp 6 lần cá chép, 10 lần mực, được ví là ‘nhân sâm dưới nước'. Đó chính là cá chạch, loại cá này xưa nay được chế biến thành nhiều món ngon.

1. Giá trị dinh dưỡng của cá chạch

ca-chach-1

Cá chạch sống ở tầng đáy nước và có nhiều đặc điểm ngoại hình giống loài lươn như thân mình dài, da trơn và có nhớt bao lấy toàn thân. Cá chạch chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Theo Đông Y, cá chạch được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng hơn nhiều so với các loại cá nước ngọt khác. Cụ thể, trong 100g thịt chạch có: 16,9g protit, 2g lipit, 3,2g gluxit, 169mg canxi, 327mg photpho, 3,2mg sắt, các vitamin B1, B2, PP, E... Đặc biệt, loài cá này giàu can xi gấp 6 lần cá chép, gấp 10 lần con mực nên được người đời gọi với cái tên mỹ miều “nhân sâm dưới nước”.

Cá chạch có nhiều lợi ích với sức khoẻ con người. Ăn cá chạch rất tốt để tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới vì giúp bổ thận sinh tinh, bổ sung can xi giúp xương chắc khỏe, chống viêm, tăng cường sắt, bổ máu và giúp phòng chống ung thư…

Cách chọn mua cá chạch ngon

Để mua được cá chạch tươi ngon nhất, bạn nên chọn những con còn sống, giãy mạnh và có thân mình to, mắt trong, da sáng bóng và phần mang cá đỏ tươi.

Không nên ham rẻ mua những con cá đã chết hoặc cá ngất, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và mùi vị của cá. Cũng không nên chọn những con quá nhỏ hoặc gầy, vì sẽ ít thịt và nhiều xương.

Những lưu ý khi ăn cá chạch

Về chế biến: Cá chạch không nấu chung với giấm, hay mơ khô vì dễ gây độc ngộ độc do độc tố gây ra. Thậm chí, có thông tin cho biết nếu ăn chung với gan còn có thể bị gây ra bệnh phong.

Về sơ chế: Để khi chế biến cá chạch không còn nhớt và bị tanh, bạn chỉ cần sử dụng các nguyên liệu đơn giản có sẵn trong căn bếp nhà mình như: rượu gừng, tro bếp, nước nóng, lá tre, lá chuối,... Chỉ cần dùng chúng rửa sơ hoặc chà trực tiếp lên cá thì sẽ làm sạch được nhớt có trên cá.

Về cách ăn: Cá chạch cần được nấu chín kỹ, tuyệt đối không nấu tái. Sau khi ăn cá chạch không nên ăn các thực phẩm có tính hàn như chuối tiêu, dưa hấu, tôm cua biển.

Các món ngon từ cá chạch

+ Cá chạch kho nghệ

Cá chạch kho nghệ là món ăn đặc sản, mùi thơm của cá và nghệ hòa vào nhau khi kho rất kích thích vị giác. Đây sẽ là một món ăn rất hao cơm.

Cách làm khá đơn giản, cá chạch mua về cho vào chậu rửa, đổ nước vào ngập cá. Cho đó một muỗng canh muối, sau đó chà lại với gừng và chanh một lần nữa để khử độ nhớt của cá.

ca-chach-1

Bắc chảo lên bếp cùng một ít dầu ăn, đến khi dầu nóng thì cho cá vào chiên sơ mỗi mặt cá 3 phút. Khi thấy cá đã săn thì cho 1 lít nước dừa vào, chỉnh lửa nhỏ rồi kho trong 1 tiếng. Sau 1 tiếng nước cạn được một nửa thì thêm ớt và tỏi phi vào, kho thêm 45 phút nữa là được. Cho cá ra bát ăn với cơm nóng.

+ Cá chạch chiên vừng

Cá chạch chiên vừng có lớp vỏ chiên vàng rụm, khi ăn có độ giòn tan bên ngoài, bên trong thịt cá vừa mềm vừa có vị ngọt. Ăn kèm với nước tươngvà cơm trắng thì cực ngon miệng.

Đối với món cá chiên này, cá chạch khi mua về, bạn cho cá vào nồi rồi đậy thật kín lại để cá thiếu dưỡng khí trong 30 phút. Sau đó, bạn đợi 5 phút để cho lớp nhớt đông lại rồi dùng dao cạo lớp nhớt của cá đi, cắt bỏ phần đầu và rửa thật sạch với nước.

Tiếp đến, cho cá vào bát rồi ướp gia vị với 1/2 thìa canh canh bột ngọt, 1/4 thìa canh tiêu, 1 thìa canh dầu hào, 2 thìa canh nước tương và 1 thìa canh tỏi băm. Sau đó, bạn dùng đũa trộn đều để gia vị thấm vào cá. Ướp cá trong 20 phút.

Sau đó, bạn cho 200gr bột chiên giòn, 60gr vừng trắng, 1 quả trứng gà và 80ml nước vào bát to rồi khuấy đều hỗn hợp cho đến khi bột tan ra hoàn toàn. Bạn nhúng lần lượt từng con cá vào bát bột sao cho bột áo đều hết thân cá.

Sau đó, bạn cho 100ml dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng bạn cho cá đã nhúng bột vào chảo, chiên cho đến khi cá chuyển sang màu vàng đẹp mắt là cá đã chín. Lúc này, bạn vớt cá thành phẩm ra đĩa để ráo dầu và thưởng thức.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm