F0 đến ngày thứ 10 vẫn dương tính có đáng lo: Chuyên gia giải thích và chỉ những việc cần làm

( PHUNUTODAY ) - Việc có kết quả dương tính kéo dài khiến nhiều người bệnh lo lắng. Hãy cùng nghe chuyên gia giải thích về vấn đề này?

F0 có thể dương tính trong bao lâu?

TS. Stephen Kissler, Khoa Miễn dịch học và Bệnh truyền nhiễm, Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) cho biết bệnh nhân theo dõi và điều trị Covid-19 tại nhà thường có kết quả test nhanh dương tính trong khoảng 6-10 ngày. Nếu là xét nghiệm PCR, thời gian dương tính có thể dài hơn.

Nói về vấn đề dương tính kéo dài với Covid-19, PGS.TS. Alberto Paniz-Mondolfi, Khoa bệnh học, y học phân tử và tế bào, Trường Y dược Icahn, Mount Sinai (Mỹ), cho biết bạn có thể có kết quả xét nghiệm dương tính trong vòng nhiều tuần, thậm chí vài tháng. Vị chuyên nhà nay chia sẻ thêm, đến nay y học đã ghi nhận các trường hợp có kết quả PCR dương tính tới 60 ngày.

f0-10-ngay-van-duong-tinh-01

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến số ngày mà F0 bị dương tính. Một trong số đó là do sự biến hóa liên tục của virus SARS-CoV-2. Điều này gây khó khăn trong việc dự đoán một F0 có thể có kết quả dương tính trong bao lâu.

TS. Kissler cho biết, ngay cả với test nhanh, việc một người có kết quả dương tính trong vòng 14 ngày không phải là chuyện hiếm, đặc biết là đối với những người chưa tiêm phòng. Vị chuyên gia này cho biết: "Chúng tôi thấy có rất nhiều sự khác biệt về khoảng thời gian dương tính của các bệnh nhân Covid-19. Mức trung bình là từ 6 – 10 ngày nhưng cũng có thể lâu hơn thế."

Vì vậy, nếu bạn đang điều trị tại nhà và thường xuyên làm xét nghiệm thì việc kết quả dương tính trong khoảng thời gian trên là bình thường.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khối Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM, cho biết thời gian âm tính tùy thuộc vào cơ địa của mỗi ngày. Có người chỉ mất vài ngày là âm tính, có người cả tháng vẫn dương tính. Điều này không ảnh hưởng đến mức độ nặng của bệnh. Nếu hiện tại bạn không có triệu chứng nặng hoặc không có triệu chứng thì không phải lo lắng và chỉ cần cách ly chờ âm tính. Khi đã âm tính, hãy tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày và thực hiện nghiêm 5K.

F0 nên làm gì khi có kết quả âm tính kéo dài?

TS. Kissler cho biết khi kết quả test nhanh Covid-19 vẫn dương tính nghĩa là bạn vẫn có khả năng lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm bạn nhiễm bệnh.

Covid-19 dễ lây lan nhất vào khoảng thời gian đầu tiên khi người bệnh mới bắt đầu bị nhiễm virus. Đến ngày thứ 8-10 sau khi nhiễm bệnh, bạn vẫn có cơ hội lây bệnh cho người khác nhưng có thể không nhiều như giai đoạn đầu.

Các chuyên gia nhấn mạnh, bạn nên tiếp tục cách ly cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

f0-10-ngay-van-duong-tinh-02

Tiến sĩ K.C. Coffey, Khoa Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng, Đại học Y khoa Maryland (Mỹ) cho biết, nếu một F0 có kết quả dương tính suốt 10 ngày, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ cao như người bị suy giảm miễn dịch từ 14-20 ngày sau khi nhiễm Covid-19.

Trong thời gian này, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện nhẹ nhàng, giữ tinh thần ổn định, thởi mái. F0 cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và trái cây, có thể uống bổ sung một số vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.

TS. Kissler đưa ra lời khuyên: Nếu bạn cảm thấy lo lắng về tình trạng dương tính kéo dài, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc các nhân viên y tế để được hướng dẫn về tình trạng cá nhân của mình.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link