4 triệu chứng dễ nhận ra khi gan có bệnh nặng, đến viện sớm còn cơ hội sống

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận cực kỳ quan trọng, nếu chẳng may bộ phận này bị tổn thương thì cơ thể sẽ yếu đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, gan là bộ phận không có dây thần kinh cảm nhận đau đớn, nên chỉ khi bệnh rất nặng, ảnh hưởng tới các bộ phận lân cận thì người bệnh mới thấy rõ cơn đau.

Thường ở giai đoạn đó, khi đi khám bệnh đã bước vào giai đoạn muộn. Vậy làm cách nào để nhận ra gan đang có bệnh và cần được điều trị kịp thời?

Dưới đây là 4 dấu hiệu cảnh báo bất thường ở gan, bạn nên cẩn trọng

3

Vàng da

Vàng da không phải là một bệnh, nhưng nó là một biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng gan.

Nguyên nhân là do khi các tế bào ung thư phát triển, chúng phá hủy nghiêm trọng các tế bào gan, gây hoại tử, ly giải và vỡ các tế bào gan, từ đó dẫn đến tăng nồng độ bilirubin trong cơ thể, gây tình trang vàng da và mắt nhanh chóng.

Ngoài ra, sự phát triển liên tục của bệnh và khối u đã gây ra tắc các ống dẫn mật, điều này sẽ khiến dịch mật bị tích tụ, lâu dần cũng gây ra hiện tượng vàng da.

Hôi miệng

Khi gan bị bệnh, các chất độc trong cơ thể không thể bị phân hủy và thải ra ngoài ngay lập tức. Hơn nữa, một lượng lớn sunfua do chất độc sinh ra sẽ khuếch tán theo khoang miệng, từ đó sẽ khiến miệng có mùi hôi.

Vì thế, nếu đánh răng một thời gian dài mà vẫn không hết hôi miệng, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

Bàn tay và lòng bàn tay sưng đỏ

Trên lòng bàn tay đột nhiên xuất hiện các đốm hoặc mảng màu đỏ có kích thước khác nhau thì không nên xem thường, bởi đây có thể là do gan bị tổn thương gây ra và  tình trạng này thường được gọi là “gan bàn tay” hoặc “lòng bàn tay”.

Ngoài ra, nếu thấy xuất hiện những số nốt ruồi có mạch máu màu đỏ sẫm trên da mu bàn tay thì cũng không được bỏ qua vì đây cũng là dấu gan mắc bệnh.

Tốt nhất hãy nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời, vì rất có thể đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh xơ gan hay viêm gan.

Cơ thể chảy máu bất thường

Nếu trên cơ thể bị chảy máu bất thường như: chảy máu nướu răng, chảy máu mũi,... thì đây có thể bạn đã mắc các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan.

Bởi vì hầu hết những người bị bị ung thư gan đều thường xuyên bị chảy máu lợi (nướu) và xuất huyết dưới da một cách bất thường.

Điều này là do gan bị tấn công bởi các tế bào ung thư, từ đó dẫn đến chức năng đông máu bất thường, đặc biệt rất hay xảy ra với những người bị ung thư gan và xơ gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link