'49 tuổi có 3 nơi không tới, 53 tuổi có 3 bữa không ăn': Đó là 3 nơi nào và 3 bữa nào?

10:38, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dạy rất nổi tiếng của người xưa, bạn hiểu không?

49 tuổi có 3 nơi không tới

Nơi ăn chơi tiêu tiền như rác

Ở tuổi 49 cũng đã đi tới nửa chặng đường đời, lúc này, sức khỏe không còn như thời trai trẻ nữa. Bạn làm gì cũng phải giữ gìn, suy trước tính sau làm sao để có đường lui.

Bởi thế, người 49 tuổi tuyệt đối không nên tới những chỗ tiêu tiền như rác, ăn chơi đàn đúm. Tới những nơi như này, tiền núi rồi cũng sụp. Chưa kể còn làm hại tới sức khỏe, tới tình cảm gia đình. Hậu quả là tiền mất tật mang, gia đình tan vỡ, thử hỏi ở tuổi này mà mất hết thì còn đâu là tương lai nữa?

Người 49 tuổi tuyệt đối không nên tới những chỗ tiêu tiền như rác, ăn chơi đàn đúm

Người 49 tuổi tuyệt đối không nên tới những chỗ tiêu tiền như rác, ăn chơi đàn đúm

Nơi tửu lầu, ong bướm

Ai cũng thích tới nơi vui vẻ, nhất là nam giới thì nơi tửu lâu và nơi ong bướm là vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng ở tuổi 49, hãy học cách giữ mình, đừng dại mà sa đà vào chuyện ong bướm ngoài luồng. Trước hết là hao hụt kinh tế, sau đó là đổ vỡ gia đình, con cái coi thường, rời bỏ.

Chưa kể, ở tuổi 49 sức khỏe của con người suy giảm nhiều, có nhiều bệnh vặt, nếu cứ ong bướm, rượu chè, thuốc nước thâu đêm suốt sáng sẽ gây hại vô cùng cho sức khỏe.

Nơi cờ bạc đỏ đen

Cờ bạc đỏ đen là một tệ nạn rất xấu, có thế phá tan cơ nghiệp của bạn gây dựng cả đời, khiến cho gia đình người thân tới bước đường cùng không chốn nương thân.

Ở tuổi 49 mà còn sa đà vào chuyện cờ bạc thì bạn thật sự đã sống quá lỗi rồi. Những nơi này không chỉ tiêu hao tài sản, còn làm tha hóa đạo đức con người bạn.

53 tuổi có 3 bữa không ăn

Thứ 1: Bữa ăn thuộc về người khác không nên ăn

Nếu bạn vô tình đến nhà người khác mà gặp bữa ăn, trong đó có những vị khách khác đang ngồi thì dù thế nào bạn cũng đừng ngồi xuống ăn cùng. Bởi vốn ngay từ đầu nó không có chỗ dành cho bạn.

Câu nói này còn có ý nghĩa thâm sâu khác. Trong cuộc sống có những món lợi ích không chủ đích dành cho bạn, đừng tham bát bỏ mâm, đừng hám cái lợi trước mắt mà quên đi hậu quả sau này. Cẩn thận mà há miệng mắc quai!

Thứ 2: "Rượu đã rời bàn" không nên ăn?

Các cụ có câu: “Rượu đã rời bàn không nên ăn" nghĩa là, những bữa tiệc đã hết thì có khách mới đến bất ngờ, mà chủ nhà mang rượu cũ ra mời thì phải từ chối khéo nhưng thẳng thắn. Nếu cố tình ngồi mà uống, chúng ta cũng sẽ bị coi thường. Việc sử dụng rượu cũ để mời, vốn dĩ đã là không coi trọng bạn.

Chưa kể, đi ăn cỗ mà đến sau, trên bàn toàn đồ thừa thãi, ăn cũng chả ngon lành gì, mà bắt đầu bếp phải nấu thêm món mới thì họ sẽ rất khó chịu vì phiền phức. Hà tất phải đánh đổi cả tự trọng vì miếng ăn miếng uống?

"Rượu đã rời bàn" không nên ăn?

Thứ 3: "Bàn tiệc đã được dọn ra sẵn" thì không được ăn

Người xưa cho rằng, nếu gia chủ mời khách đến nhà mà dọn cơm ra trước có nghĩa là thiếu tôn trọng đối phương. Ngoài ra, khách được mời mà đến quá muộn, khi tất cả mọi người đã yên vị mà bạn đến sau thì đó cũng là hành vi thất lễ. Vì thế, nếu lỡ tới muộn, hoặc bận không thu xếp được, tốt nhất hãy liên hệ với chủ gia đình để khất lỗi, đến vào một dịp sau.

Câu nói này cón nhiều hàm ý sâu sắc, 'bàn tiệc dọn sẵn không được dùng" ý chỉ trên đời này không có gì là tự nhiên mà có. Làm người sống trên đời vô công bất thụ lộc. Muốn có ăn thì phải có làm, ăn đồ từ trên trời rơi xuống thì có ngày gặp họa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo