5 cách đơn giản để phân biệt vàng thật giả ngày Vía Thần Tài, mang theo cây kim để vàng giả hiện nguyên hình

( PHUNUTODAY ) - Dù nhiều lần mua vàng hoặc thường xuyên đeo trang sức bằng vàng nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt vàng thật vàng giả.

Theo quan niệm của dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được gọi là ngày Vía Thần Tài bởi đây là ngày đẹp nhất để sắm sửa đồ cúng Thần Tài cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, bình an và phát tài phát lộc.

Trong ngày này, người ta sẽ cúng những món ăn như vịt quay, heo quay, cá lóc nướng… với mong muốn rước Thần Tài vào nhà. Ngoài ra, không ít người chọn cách “xin vía” bằng cách mua các sản phẩm bằng vàng với niềm tin chúng sẽ đại diện cho sự sung túc, phú quý và đủ đầy trong năm mới.

Empty

Tuỳ vào mong muốn của bản thân trong năm mới mà bạn có thể chọn số lượng vàng trong ngày Vía Thần Tài khác nhau như 1 chỉ vàng (cầu lộc), 2 chỉ (cầu phát), 5 chỉ (cầu tài)… tuy nhiên bạn chỉ nên mua số lượng vừa đủ để cầu may chứ không nên mua nhiều để tránh tình trạng lỗ vốn do giá vàng ngày Vía Thần Tài thường tăng khá cao. Dù thường xuyên đeo các trang sức bằng vàng hoặc mua sắm vàng nhưng không phải ai cũng biết cách phân biết vàng thật giả. Cùng Phụ Nữ Today học theo một vài cách đơn giản dưới đây nhé.

Dùng kim

Khác với nhiều kim loại cứng, vàng có độ cứng tương đối thấp nên dù đã được chế tác thành các mẫu trang sức thì bề mặt của chúng vẫn dễ bị trầy xước. Vì vậy, khi chọn mua vàng, bạn có thể sử dụng một chiếc kim khâu nhỏ cào nhẹ lên về mặt vàng. Nếu thấy vàng có vết hằn nông thì đây là vàng thật. Ngược lại, nếu không thấy có vết hằn thì khả năng cao sản phẩm này có lượng vàng rất thấp hoặc là vàng giả.

Kiểm tra trọng lượng

Là một sản phẩm có trọng lượng nhất định, tỷ trọng của vàng là 19,32. Vì thế khi nhìn thấy những miếng vàng hay đồ trang sức vàng trông khá to nhưng trọng lượng lại nhẹ thì có thể bạn đã mua phải vàng giả. Trên thực tế, những sản phẩm vàng thật tuy trông nhỏ nhưng khi cầm vẫn cảm nhận được độ nặng tay nhất định.

Empty

Kiểm tra độ biến dạng

Vì vàng có kết cấu mềm nên nếu dùng lực thì chúng sẽ biến dạng và không có khả năng đàn hồi khi chỉ dùng sức người bẻ trở lại. Còn với sản phẩm vàng giả hoặc chứa hàm lượng vàng thấp thì dù bạn cố gắng thế nào cũng chỉ làm chúng bị biến dạng một chút.

Dùng nam châm

Để chạy theo lợi nhuận, nhiều người sẽ thêm nguyên liệu khác như sắt vào đồ trang sức vàng để tăng độ cứng của sản phẩm. Chính vì thế, một trong những cách đơn giản để phân biệt vàng thật giả là sử dụng nam châm. Nếu đồ trang sức bằng vàng không chứa bất kỳ nguyên tố sắt nào thì sẽ có độ từ thẩm nhỏ hơn không khí và nam châm không thể hút được. Còn trong trường hợp nam châm hút được sản phẩm thì có nghĩa là miếng vàng hoặc đồ trang sức vàng này đã được cho thêm nguyên liệu khác.

Empty

Nghe âm thanh

Không nhiều người biết rằng có thể phân biệt vàng thật giả bằng cách nghe âm thanh của chúng. Những miếng vàng thật có trọng lượng nhất định nên khi rơi từ một độ cao cho phép sẽ tạo ra âm thanh khá chói tai và không bật lại được. Ngược lại, sản phẩm vàng giả sẽ không có tiếng rơi như vậy mà tương đối giòn.

Theo:  xevathethao.vn copy link