Người đàn ông 50t suy gan chỉ vì uống thuốc bổ: BS cảnh báo 3 cách dưỡng gan phản khoa học

( PHUNUTODAY ) - Dùng thuốc bổ sai cách sẽ gây hại cho gan và các cơ quan nội tạng khác. Trường hợp dưới đây là một ví dụ điển hình.

Người đàn ông 50t suy gan nặng chỉ vì uống thuốc bổ

Ông Vương (50 tuổi, sống ở Trung Quốc) là một ông chủ nhỏ, có điều kiện kinh tế. Từ khi bước vào tuổi trung niên ông, ông hay cảm thấy mệt mỏi khi làm việc, sức bền giảm hẳn.

Gần đây, khi đi khám sức khỏe, ngoài vấn đề gan nhiễm mỡ thì các chỉ số khác của ông Vưng đều bình thường. Tuy nhiên, gia đình và bạn bè khuyên ông nên bổ sung thêm các loại thuốc bổ để khỏe mạnh hơn.

nguoi-dan-ong-suy-gan-vi-dung-thuoc-bo-01

Sau một thời gian tìm hiểu, ông quyết định mua một loại vitamin tổng hợp nhập khẩu với giá khá cao và uống hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc nhưng chưa thấy hiệu quả, ông cho rằng mình đã có tuổi, sức khỏe yếu dần nên tự ý tăng liều lượng từ 1 viên/ngày lên 8 viên/ngày.

Không ngờ chỉ sau 1 tuần, tình trạng của ông càng tội tệ hơn. Ông Vương cảm thấy đau đầu, chóng mặt, chán ăn, nước tiểu có màu bất thường, mắt và da vàng đi. Người nhà nhanh chóng đưa ông Vương đến bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm chức năng gan cho thấy, nồng độ transaminase và bilirubin trong cơ thể ông rất cao. Bác sĩ kết luận bệnh nhân đã bị suy gan. Sau khi tìm hiểu, bác si chẩn đoán gan của ông Vương bị tổn thương do dùng thuốc sai cách và phải lập tức điều chỉnh nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

May mắn là ông Vương mới chỉ dùng vitamin trong khoảng 10 ngày và đến viện kịp thời.

Ngoài việc lạm dụng vitamin, BS còn cảnh báo 3 cách tưởng dưỡng gan nhưng lại rất hại gan

Thuốc bắc tự chế

Nhiều người hiểu lầm rằng thuốc bắc có thành phần từ thiên nhiên, dù không chữa bệnh cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, không ít người tự bốc thuốc theo lời truyền miệng hoặc mua các loại thuốc bắc bổ gan, bổ thận giả được quảng cáo tràn lan trên mạng.

nguoi-dan-ong-suy-gan-vi-dung-thuoc-bo-02

Thực tế, nhiều thành phần trong thuốc bắc có độc tính nhất định. Khi kê đơn, bác sĩ sẽ phải thêm các vị thuốc khác để trung hòa. Việc pha chế, lưu ý sử dụng cũng như tác dụng phụ đều được giải thích rõ ràng khi thuốc được đưa đến tay người bệnh. Vì vậy, nếu bạn có ý định chữa bệnh hoặc bồi bổ cơ thể bằng thuốc bắc, hãy gặp bác sĩ Đông y để được thăm khám và kê đơn theo đúng quy trình.

Rượu thuốc tự nấu

Các loại rượu thuốc, rượu ngâm dân gian được truyền tai nhau là chữa được nhiều loại bệnh tật mà Tây y cũng "bó tay".

Tuy nhiên, nếu không có kiến thức mà tự nấu rượu rồi kết hợp với các loại nguyên liệu ngâm rượu bừa bãi thì rượu thuốc sẽ thành rượu độc, vô cùng nguy hiểm đối với người sử dụng.

nguoi-dan-ong-suy-gan-vi-dung-thuoc-bo-03

Không phải vị thuốc Đông y hay loại động vật nào cũng có thể để dùng ngâm rượu. Quá trình ngâm rượu cũng cần sơ chế đúng cách, loại bỏ độc tố, yêu cầu về thời gian ngâm, lưu ý khi sử dụng...

Thực phẩm chức năng

Hiện nay, rất nhiều người chấp nhận bỏ tiền mua các loại thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp, thuốc bổ để bồi bổ thân thể, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, không phải loại thuốc bổ nào cũng tốt. Chúng thậm chí còn có thể gây ra tổn thương nội tạng nếu sử dụng không đúng cách hoặc mua phải thuốc giả.

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, hãy đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và tìm ra nguyên nhân chính xác. Khi muốn bổ sung thuốc bổ cho cơ thể, tốt nhất nên có ý kiến từ chuyên gia và phải tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, không lạm dụng thuốc bổ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link