Cô gái 26 tuổi mất thính giác vĩnh viễn sau khi ngủ dậy, chỉ vì 1 thói quen nhiều người trẻ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Trên mạng xã hội mới đây xuất hiện bài viết chia sẻ của một cô gái 26 tuổi. Theo đó, cô gái này bị mất thính giác vĩnh viễn chỉ vì lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Cô gái trong câu chuyện này là T. (26 tuổi, người Việt). Cách đây không lâu, sau khi ngủ dậy, T. bỗng nhiên bị choáng váng rất nặng, nôn nhiều, không đi lại được và cảm thấy ù đặc một bên tai.

Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ kết luận cô bị điếc đột ngột bên tai phải cấp độ nặng. Không chỉ vậy trong những ngày nằm viện T. bị phụ thuộc hoàn toàn vào người nhà vì không thể tự đi lại được. Thần kinh của cô yếu đi và không chịu đựng được tiếng động. Khi nằm ngủ chỉ có thể quay về bên trái, quay về bên phải sẽ choáng nặng. Nếu đêm ngủ say lỡ quay sang phải thì cả ngày hôm sau đầu óc sẽ ngơ ngẩn,…

Tâm sự của T.

Tâm sự của T.

Sau 17 ngày điều trị tích cực với hy vọng cố gắng phục hồi khoảng 60% thính giác bằng các biện pháp như tiêm truyền, nằm lồng oxy cao áp,… nhưng cơ thể T. không đáp ứng với thuốc. Tai của T. không thể phục hồi dù chỉ 1%.

Đã 6 tháng trôi qua, T. vẫn liên tục tham gia các cuộc trị liệu với mũi kim châm vào mắt, vào thóp đầu, vào tai, vào tay. Ngoài ra, T. cũng dùng nhiều loại thuốc kết hợp nhưng kết quả vẫn không biến chuyển. Tai phải của T. lúc nào cũng chỉ có có tiếng ve kêu rất to, có những hôm mệt mỏi, cơn đau lan ra khắp nửa đầu.

Theo chia sẻ của T. thì nguyên nhân khiến cô bị như vậy là do thường xuyên thức khuya, mất ngủ, căng thẳng trong lúc ngủ khiến tim không đưa được oxy lên não gây chết tế bào ốc tai tiền đình dẫn đến điếc đột ngột và sau đó là mất thính lực hoàn toàn.

Vì sao thức khuya, căng thẳng lại gây điếc đột ngột?

Theo TS.BS Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, "trường hợp bị điếc đột ngột do thường xuyên thức khuya, căng thẳng trong lúc ngủ khiến tim không bơm được oxy lên não gây chết tế bào ốc tai là hoàn toàn có thể xảy ra. Giống như tai biến, mạch máu có thể bị tắc, bị vỡ dẫn đến ốc tai thần kinh không được nuôi dưỡng và phục hồi, gây ra hiện tượng chết tế bào".

TS.BS Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

TS.BS Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Những người bị điếc đột ngột thường phát hiện mất thính giác khi thức dậy vào buổi sáng. Một số trường hợp nhận ra điều này khi đang cố gắng nghe gì đó. Triệu chứng điển hình của bệnh là cảm giác đầy tai, chóng mặt hoặc ù tai. Bệnh nhân bị điếc đột ngột nếu không được điều trị kịp thời có thể phải đối mặt với nguy cơ mất thính giác vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây điếc đột ngột có nhiều nhưng chỉ có 10% những người được chẩn đoán mắc điếc đột ngột có nguyên nhân xác định như: Nhiễm trùng; Chấn thương đầu, tai; Bệnh tự miễn; Tiếp xúc với một số loại thuốc điều trị ung thư hoặc nhiễm trùng nặng; Rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng; Rối loạn tai trong, chẳng hạn như bệnh Ménière; và Vấn đề lưu thông máu như trường hợp của cô gái nêu trên.

BS. Đức khuyên mọi người muốn phòng tránh nguy cơ điếc đột ngột cần phòng tránh các nguy cơ gây tổn thương mạch thần kinh như căng thẳng kéo dài, nhiễm trùng, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu,… Ngoài ra cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để nâng cao sức đề kháng. Khi có dấu hiệu bất thường như nghe kém, đau tai, ù tai,… nên đi khám sớm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link