5 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông trong cơ thể cực nguy hiểm, không ai được bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Khi cục máu đông xuất hiện ở những nơi không cần thiết, nó có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm với sức khỏ.

Các cục máu đông rất có lợi khi chúng ta bị thương. Khi đó, máu cần phải đông lại để cầm máu. Tuy nhiên, khi cục máu đông xuất hiện ở những vị trí không thích hợp, nó có thể đe dọa tính mạng của bạn.

Khi cục máu đông hình thành sâu trong tĩnh mạch, gần các cơ, nó được gọi là chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Khi đó, cục máu đông sẽ cản trở lưu thông máu, gay tắc nghẽn mạch máu, hạn chế vận chuyển máu đến các bộ phận trong cơ thể và có thể gây đau đớn, thậm chí đe dọa tính mạng.

5-dau-hieu-cuc-mau-dong-trong-co-the-01

Người bị chứng huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gặp một vài tình trạng như sau:

Chân sưng tấy

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu. Chân bị sưng phù do cục máu đông làm cản trở quá trình lưu thông máu ở các chi. Khi đó, máu có thể bị đọng lại và gây sưng tấy.

Bạn hãy theo dõi nếu hiện tượng này đột ngột xuất hiện và đặc biệt chỉ xảy ra ở một bên chân.

Đau chân hoặc cánh tay

Cục máu đông cũng có thể dẫn tới các cơn đâu và thường bị nhầm lẫn với hiện tượng chuột rút hoặc căng cơ. Đây là lý do vấn đề huyết khối không được phát hiện kịp thời. Các cơn đau có thể đi kèm với triệu chứng như sưng, đỏ. Đau đớn có xu hướng xảy ra khi bạn đang đi bộ hoặc gập bàn chân.

5-dau-hieu-cuc-mau-dong-trong-co-the-02

Nếu thường xuyên cảm thấy đau chân, đau cánh tay, có cảm giác giống chuột rút, căng cơ đi kèm với hiện tượng vùng da gần đó bị đổi màu hoặc chuyện sang màu đỏ, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra.

Tức ngực

Cơn đau ở lồng ngực có thể là dấu hiệu của cục máu đông. Cẳ thuyên tắc phổi và nhồi máu cơ tim đều có triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, đau do nhẽn động mạch phổi có xu hướng mạnh hơn, cảm giác như bị dao đâm và trở nên nặng hơn khi hít thở sâu.

Khó thỏ, hụt hơi

Cục máu đông ở phổi có thể làm cản trở việc lưu thông oxy khiến bạn cảm thấy khó thở, hụt hơi.

Ho không rõ nguyên nhân

Ho không rõ nguyên nhân đi kèm với hiện tượng thở gấp, tăng nhịp tim, tức ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Cục máu đông thường gây ra ho khan. Tuy nhiên, một số trường hợp gặp phải hiện tượng ho ra chất nhầy hoặc máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link