Những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan, đừng chủ quan kẻo hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Bệnh về gan nói chung nguy hiểm nhất là giai đoạn cổ trướng hoặc ung thư gan có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, vì thế việc nhận biết triệu chứng bệnh rất quan trọng.

Buồn nôn và chán ăn

Những người bệnh gan có thể cảm thấy buồn nôn và chán ăn hoặc khi ăn mất cảm giác ngon miệng khi ăn, điều này có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật có chức năng nhũ hóa và cắt nhỏ các lipid (chất béo) được đưa vào cơ thể và giúp cho chúng có thể được tiêu hóa dễ dàng hơn. Khi gan gặp sự cố, cảm giác buồn nôn và chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan người bệnh cần phải cảnh giác.

df2d4c71bd30546e0d21

Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh khác liên quan đến hệ tiêu hóa mà chính ta cần hết sức đề phòng.

Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức thường được cho là dấu hiệu liên quan đến các vấn đề về gan. Khi gan bị ốm, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ gặp trở ngại và không còn được hiệu quả nữa và dẫ đến việc cơ thể có hiện tượng mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mệt mỏi cũng là triệu chứng bệnh gan nên để xác định chính xác sự mệt mỏi này có phải do gan bị bệnh gây ra hay không, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp “Fatigue Impact Scale”. Nó dùng để đánh giá tác động gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất và tinh thần khá hiệu quả.

Nước tiểu đậm màu hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể được giải thích do bệnh nhân uống thuốc gì đó gây nên, hoặc đơn giản có thể chỉ do uống không đủ lượng nước hàng ngày. Nhưng khi đột nhiên thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là phân bạc màu hoặc có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan mà bạn cần chú ý tới.

Trong trường hợp này, chúng ta cần phải khẩn trương đến bệnh viện để được khám và chữa trị bởi rất có thể hoạt động chức năng gan đang tổn thương nghiêm trọng.

Vàng da

Vàng da là biểu hiện của tình trạng chức năng gan suy giảm, đây là triệu chứng hường gặp nhất. Thường đi kèm với vàng mắt, vàng niêm mạc.

Chức năng gan suy giảm dẫn tới hiện tượng bilirubin (sắc tố mật) tăng đột ngột trong máu khiến cho sắc tố da thay đổi. Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của nhiều căn bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư gan. Vì thế nếu thấy hiện tượng này, bạn cần đi bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Mẩn ngứa, mụn nhọt

Chức năng gan kém, tổn thương tế bào gan gây bilirubin tăng cao. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân mắc bệnh gan hay thấy ngứa ngáy ngoài da, có nhiều người cào gãi tạo nên các vết xước khắp toàn cơ thể.

Bệnh nhân cũng thường xuất hiện nhiều mụn nhọt, từng đợt mà khó điều trị dứt điểm.

Phù chân

Tình trạng phù chân xảy ra do tình trạng ứ nước trong các tổ chức dưới da và các tạng trong cơ thể. Gan bị xơ hóa chứa nhiều u xơ, mô sẹo ảnh hưởng đến chức năng của gan. Phù chân cũng có thể do các nguyên nhân bệnh thận, bệnh tim gây ra nên cần kết hợp nhiều triệu chứng và cận lâm sàng để chẩn đoán.

Bụng chướng to

Xơ gan giai đoạn cổ chướng khiến dịch tích tụ đầy trong ổ bụng, bụng chướng căng to có thể gây đau, khó thở kể cả khi nằm nghỉ ngơi. Bệnh nhân thường phải chọc hút dịch để giảm bớt tình trạng căng chướng

Ngoài ra trên bề mặt da thường xuất hiện tuần hoàn bàng hệ, các mạch máu nổi rõ trên da vùng bụng và ngực rất dễ nhận ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link