5 điều mẹ Nhật dạy con mà tất cả các mẹ đều nên làm

18:58, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nói nhỏ nhẹ, kiên nhẫn với con, kỷ luật, không nói dối và sự công bằng, bình đẳng với con là những gì mà tất cả các bà mẹ đều nên dạy cho con.

1. Nói nhỏ nhẹ

Không gian yên lặng tại nơi công cộng là điều thường thấy ở Nhật Bản. Trẻ em Nhật Bản cũng được khuyến khích nói càng nhỏ càng tốt.

Một đứa trẻ gây ồn ào hay nghịch ngợm trong khoang tàu có thể khiến người xung quanh phải cau mày. Điều này cũng áp dụng với bậc cha mẹ.

Những phụ huynh để con cái chạy lung tung, gây tiếng ồn thường bị cho là vô trách nhiệm. Một số nơi công cộng ở Nhật còn áp dụng quy định giới hạn độ tuổi để đảm bảo môi trường ăn uống yên tĩnh cho khách.

Nói nhỏ nhẹ, kiên nhẫn với con, kỷ luật, không nói dối và sự công bằng, bình đẳng với con là những gì mà tất cả các bà mẹ đều nên dạy cho con. (Ảnh minh hoa)

Nói nhỏ nhẹ, kiên nhẫn với con, kỷ luật, không nói dối và sự công bằng, bình đẳng với con là những gì mà tất cả các bà mẹ đều nên dạy cho con. (Ảnh minh hoa)

2. Kiên nhẫn với trẻ

Nhiều bố mẹ thường nóng tính, khó chịu khi con cái không nghe lời và thường mắc những sai lầm mà bố mẹ đã dạy bé trước đó.

Các bé sẽ luôn có rất nhiều câu hỏi đôi khi là những câu hỏi rất ngây ngô hoặc hỏi đi hỏi lại một vấn đề.

Vì thế, các bậc phụ huynh có thể sẽ không có tính nhẫn nại để trả lời những câu hỏi của con. Nhưng cha mẹ Nhật không ngại giải thích nhiều lần cho con họ ở một vấn đề.

3. Dạy con không nói dối

Nói dối là một phẩm chất rất tồi tệ đối với một đứa trẻ. Vì vậy khi còn nhỏ, cha mẹ có thể kể cho con nghe những câu chuyện ngụ ngôn về nói dối, chẳng hạn như “Pinocchio”.

Trẻ sẽ thấm nhuần những tệ nạn dối trá và phải quyết tâm sửa khi phạm sai lầm, thậm chí phải trừng phạt để ngăn chặn việc tái phạm.

4. Dạy con tính kỷ luật

Hầu hết các mẹ Nhật Bản đều cho rằng tính kỷ luật là điều cần thiết với các bé ngay từ khi còn nhỏ. Vì thế, họ chú trọng rèn luyện đức tính này cho con.

Những trẻ em Nhật được dạy cách xếp hàng, qua đường, chờ đến lượt và tự giác ăn uống đúng giờ mà không cần bố mẹ nhắc nhở. Kỷ luật ở đây được rèn luyện không phải bằng đòn roi mà bằng sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng từng chút một của bố mẹ.

Để dạy cho bé tính kỷ luật, trước hết bố mẹ phải làm “tấm gương” để các bé noi theo. Việc lặp đi lặp lại những hành động kỷ luật sẽ giúp bé hình thành nề nếp một cách tự nhiên.

5. Dạy con sự công bằng, bình đẳng và tôn trọng

Trẻ em Nhật Bản được dạy về sự tôn trọng và công bằng dù giàu hay nghèo ở mọi hoàn cảnh. Trong những năm đầu đời, các bé sẽ được dạy về giá trị sống chung trong một xã hội. Thêm đó, bé cũng được dạy phải đối xử công bằng với bạn bè và tôn trọng người lớn tuổi.

Người Nhật có nét văn hóa và xu hướng thời trang rất khác lạ so với phần còn lại của thế giới. Vì họ dạy con phải tôn trọng sở thích và quyền riêng tư của người khác.

Bố mẹ Nhật dạy con phải biết tôn trọng những ngành nghề được xem là thấp kém nhất như người vệ sinh đường phố, thợ điện, lao công… Mọi người đều phải đối xử như nhau và tất cả công việc nào cũng đáng trân trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc