Trẻ được rèn 7 thói quen này, lớn lên rất dễ thành công

22:42, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc bồi dưỡng thói quen học tập đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên trì của cả cha mẹ và con cái. Bây giờ, hãy đi sâu vào 7 thói quen học tập thiết yếu mà mọi đứa trẻ nên rèn luyện.

Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen học tập tích cực cho con cái. Thói quen đã ăn sâu vào bộ não đang phát triển dựa trên các tín hiệu môi trường, khiến chúng ta cần phải can thiệp sớm. Các nghiên cứu cho thấy rằng ở tuổi 9, trẻ đã bắt đầu hình thành thói quen của mình.

Chúng ta thường cho rằng, thói quen hình thành trong 21 ngày, thì nghiên cứu từ Đại học College London, Anh cho thấy, một thực tế mang nhiều sắc thái hơn. Trong khi những thói quen đơn giản thực sự có thể mất 3 tuần để hình thành, thì những thói quen phức tạp hơn có thể cần tới 1 năm.

Trẻ được rèn 7 thói quen sau, lớn lên rất dễ thành công. (Ảnh minh họa)

Trẻ được rèn 7 thói quen sau, lớn lên rất dễ thành công. (Ảnh minh họa)

Trẻ được rèn 7 thói quen sau, lớn lên rất dễ thành công:

Tạo một không gian học tập

Khuyến khích con bạn tạo một không gian học tập chuyên dụng có lợi cho sự tập trung và năng suất, tạo tiền đề cho việc học tập tập trung.

Nghỉ giải lao ngắn

Sử dụng kỹ thuật Pomodoro, xen kẽ giữa các buổi làm việc tập trung và nghỉ giải lao ngắn để trẻ hóa tâm trí và duy trì năng suất.

Phương pháp Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian được phát triển bởi Francesco Cirillo vào cuối những năm 1980. Nó sử dụng đồng hồ bấm giờ trong bếp để chia thời lượng công việc thành các khoảng thời gian, thường là 25 phút, giữa mỗi khoảng là khoảng nghỉ ngơi ngắn, thường kéo dài trong 5 phút.

Hiểu thời gian và mức độ ưu tiên của nhiệm vụ

Dạy con ước tính thời gian cần thiết cho các nhiệm vụ và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp, bồi dưỡng khả năng tự nhận thức và kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

Khuyến khích trẻ tự giải quyết vấn đề của bản thân

Đừng ép con giải quyết vấn đề một cách vội vàng, thay vào đó, hãy hướng dẫn chúng thực hiện quy trình, thúc đẩy các kỹ năng giải quyết vấn đề độc lập và nuôi dưỡng trí tò mò.

Khuyến khích trẻ tự giải quyết vấn đề của bản thân. (Ảnh minh họa)

Khuyến khích trẻ tự giải quyết vấn đề của bản thân. (Ảnh minh họa)

Thúc đẩy tư duy phát triển

Nhấn mạnh nỗ lực và sự kiên trì hơn khả năng bẩm sinh, trau dồi khả năng phục hồi và sẵn sàng đón nhận thử thách.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tò mò

Khuyến khích sự tìm tòi và khám phá, cho trẻ tiếp xúc với những kích thích đa dạng và nuôi dưỡng trí tò mò bẩm sinh.

Phát triển tính kiên trì

Truyền cho con bạn sự kiên trì và quyết tâm, nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực bền bỉ trong việc đạt được các mục tiêu dài hạn.

Ngoài những thói quen này, việc nuôi dưỡng thói quen đặt câu hỏi về các giả định và tìm kiếm sự hiểu biết là điều tối quan trọng. Bằng cách trao quyền cho trẻ đặt câu hỏi và khám phá, cha mẹ trang bị cho trẻ những công cụ để vượt qua sự phức tạp của cuộc sống và học tập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc