5 kẻ thù giấu mặt trong nhà bếp âm thầm “gi.ết hại” sức khỏe của bạn, điều thứ 2 là nguy hiểm nhất

( PHUNUTODAY ) - 5 đồ vật có tên dưới đây chính là kẻ thù gây ra những ăn bệnh về đường tiêu hóa, ung thư dạ dày cho các thành viên trong gia đình bạn.

Giẻ rửa bát

Giẻ rửa bát nhiễm khuẩn nặng, 1cm2 giẻ rửa bát có tới hơn 20.000 vi khuẩn các loại, phổ biến nhất là khuẩn Salmonella gây ngộ độc và khuẩn Campylobacter gây đau bụng, tiêu chảy.

Việc sử dụng giẻ rửa bát để vệ sinh hầu hết các đồ dùng trong nhà bếp khiến nó tiếp xúc với đủ loại thực phẩm cả chín lẫn sống, nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Mặt khác chúng gần như luôn ẩm ướt (điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển) và ít khi được thay mới nên càng tích tụ nhiều vi khuẩn.

Thớt

Nhưng cũng đừng sử dụng đũa mốc, thớt mốc vì dù không tạo ra độc tố gây ung thư gan, các loại nấm trên đũa hoặc nấm mốc có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của bạn, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các biến chứng nguy hiểm hơn. Thớt gỗ lâu ngày tạo ra mùn thớt là nơi lưu trú nhiều vi khuẩn gây ung thư dạ dày cho bạn.

Vậy nên, hãy đảm bảo rằng bạn cần vệ sinh thớt nhà mình thật cẩn thận sau khi sử dụng. Lưu ý để thớt ở nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm ướt - môi trường hoàn hảo để hình thành nấm mốc.

Thớt vô cùng nhiều vi khuẩn

Thớt vô cùng nhiều vi khuẩn

Bồn rửa bát

Trong chiếc bồn này, người ta có thể tìm thấy đủ loại hóa chất từ bột giặt, chất tẩy vệ sinh, dầu bóng, chất tẩy javen... Lý do là vì thói quen sử dụng bồn rửa bát vào quá nhiều mục đích (rửa các loại thực phẩm và đồ dùng nhà bếp, rửa tay, giặt khăn lau...) cùng với sự lơ là trong việc làm vệ sinh bồn, gây tiêu chảy, viêm phổi, đồng thời là thủ phạm của 80% các trường hợp viêm đường tiết niệu.

Rổ rá nhựa

Khi sử dụng để đựng đồ nóng trên 80 độ C và nhất là đưa vào lò vi sóng với thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ khiến nhựa có thể bị phân hủy, biến tính. Chất độc monostyren có trong nhựa giải phóng ra nhiều, gây tổn thương gan. Ngoài ra, khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axit… nhựa cũng tạo ra các độc tố khác gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư gan, thận, dạ dày.

Bồn rửa bát chứa nhiều nguy cơ gây bệnh

Bồn rửa bát chứa nhiều nguy cơ gây bệnh

Xoong chảo chống dính

Khi đun nấu lâu ở nhiệt độ cao, ví dụ khi đạt nhiệt độ sôi của dầu mỡ (150-300 độ C), sẽ khiến cho lớp Teflon (trên mặt chảo chống dính) tự phân hủy và giải phóng ra chất độc perflurooctanoic acid có khả năng gây ung thư và sảy thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link