Bé 2 tháng bị ho kéo dài mẹ chủ quan khiến bé rơi vào tình trạng nguy kịch, hối hận thì đã muộn

( PHUNUTODAY ) - Bé trai 2 tháng tuổi bị ho thở khò khè nhưng mẹ chủ quan khiến con bị viêm phổi nặng.

Bố mẹ bệnh nhi cho biết khi trẻ được 17 ngày tuổi, trẻ xuất hiện ho nhiều, ho không dứt, khò khè nhiều gia đình đưa bé đến bệnh viện ở địa phương điều trị 14 ngày nhưng tình trạng ngày càng nặng. Gia đình vô cùng lo lắng nên đã xin chuyển viện đưa bé đến bệnh viện Hùng Vương điều trị.

Với dấu hiệu lâm sàng đặc trưng như ho cơn kéo dài, ho liên tục kèm theo đỏ mặt dần chuyển sang tím và các kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi thùy trên phổi phải trên bệnh ho gà.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhi bác sỹ Lý Lan Hương cho biết: Bệnh nhi là trường hợp điển hình của bệnh ho gà với các biểu hiện đặc trưng, bệnh nhi có biến chứng viêm phổi do thời gian điều trị không đúng phác đồ kéo dài. Hiện tại trẻ được điều trị theo phác đồ đặc trị bệnh ho gà. Sau 5 ngày điều trị tích cực hiện tại tình trạng của bệnh nhị đã ổn định hơn, cơn ho ngắn và tình trạng phổi tiến triển tốt.

Bé 2 tháng viêm phổi nặng nhưng cha mẹ chủ quan

Bé 2 tháng viêm phổi nặng nhưng cha mẹ chủ quan

Theo bác sỹ bệnh nhi nằm trong nhóm trẻ có nguy cơ mắc bệnh ho gà cao do chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh ho gà. Bệnh ho gà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ như viêm phổi, tăng áp lực động mạch phổi, biến chứng tim mạch dẫn đến suy hô hấp và có thể tử vong.

Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu trẻ bị viêm phổi như sau:

Sốt: Sốt cao kết hợp với ho khan, đau ngực, khó thở, co giật và thở hụt hơi là dấu hiệu của viêm phổi ở trẻ em.

Ho: Một triệu chứng điển hình của viêm phổi là ho. Bé có thể bị ho khô hoặc ho có đờm khi bị viêm phổi.

Sốt cao là dấu hiệu bé bị viêm phổi

Sốt cao là dấu hiệu bé bị viêm phổi

Tức ngực: Tức ngực là một trong các dấu hiệu của viêm phổi. Khi bị tức ngực bé có khả năng bị đau quanh vùng xương sườn khi hít thở và ho. Bố mẹ nên hỏi bé bị đau ở đâu để giúp chuẩn đoán bệnh.

Thở nhanh: Viêm phổi gây ra hiện tượng thở nhanh ở trẻ nhỏ. Nếu bé từ 2 đến 12 tháng và có nhịp thở hơn 50 lần mỗi phút hoặc bé từ 1-5 tuổi và có nhịp thở hơn 40 lần mỗi phút thì bố mẹ cần đưa bé đi bệnh viện càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link