7 thực phẩm nấu 1 lần không ăn hết thì bỏ đi, chớ để qua đêm trong tủ lạnh hoặc hâm lại, cực hại

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm sau khi nấu lại sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Thịt gà

Loại thịt này chứa một lượng lớn protein. Việc hâm nóng lại sẽ khiến các protein thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn nên ăn hết sau khi nấu và ăn nguội khi còn thừa.

5(2)

Nấm

Nấm được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu nấu chín rồi để qua đêm thì sẽ trở thành “thuốc độc”. Đặc biệt là nếu đem đun đi đun lại nhiều lần thì chất dinh dưỡng sẽ biến mất và bị biến chất thành chất độc hại.

Cụ thể, nấm nấu chín lần đầu chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ hay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể. Ăn lượng lớn trong 1 lần có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp tính.

7(1)

Còn nếu ăn lâu ngày dù lượng nhỏ cũng làm tổn thương dạ dày, mạch máu, dễ dẫn tới ung thư. Nên tốt nhất là chỉ mua vừa đủ để luôn tươi ngon, nấu và ăn 1 lần duy nhất, không để thừa.

Hải sản

Hải sản giàu vitamin, khoáng chất và protein, được rất nhiều người xem là món ăn sang trọng hoặc dùng để bồi bổ. Tuy nhiên, món ăn tốt cho sức khỏe này không thích hợp để hâm nóng, cũng không nên để qua đêm và chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa là 3 ngày.

Bởi vì hải sản đã nấu chín mà để lâu sẽ sinh ra một lượng lớn chất đạm phân hủy, có hại cho sức khỏe gan thận của cơ thể con người. Lúc này, hâm nóng càng làm chúng biến chất, có thể gây ngộ độc.

Trứng gia cầm

Cũng giống như thịt gia cầm, trứng của chúng rất giàu protein và dễ nhiễm khuẩn Salmonella, E.coli. Trong khi nhiều kiểu chế biến không đủ điều kiện để giết chết các loại vi khuẩn này, nhất là nếu bạn đem chế biến trứng ở dạng lòng đào, chưa chín hẳn.

Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào đều không nên để lâu. Vì ngoài nhiễm khuẩn thì chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính. Khi hâm nóng lại ở nhiệt độ cao lại tiếp tục làm protein phân hủy sinh ra chất độc cho dạ dày, hệ tiêu hóa. Thậm chí gây nôn mửa, ngộ độc cấp tính trong trường hợp nặng.

Khoai tây

Khoai tây rất phổ biến vì giá rẻ, ngon miệng lại đa dạng cách chế biến. Tuy nhiên, đừng bao giờ hâm nóng lại khoai tây đã để qua đêm vì đó không phải là tiết kiệm mà là đang tự hại bản thân và gia đình.

Khi hâm nóng lại khoai tây đã nấu chín, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt là khoai tây chế biến nhiều dầu mỡ như chiên rán, xào… Ăn món này lâu ngày sẽ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa của con người và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí bao gồm cả ung thư dạ dày.

Cơm

Bảo quản cơm thừa trong tủ lạnh sau đó rang hay hâm nóng lại bằng bất cứ cách gì đều đã bị biến chất và có khả năng gây ngộ độc. Các bào tử trong gạo sẽ sản sinh ra vi khuẩn gây hại cho dạ dày khiến người ăn cảm thấy buồn nôn và đổ bệnh.

Dầu ăn

Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi dầu ăn cũng nằm trong danh sách những thực phẩm không nên tái sử dụng. Dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu hạt cải và các loại dầu khác… đều là những thực phẩm giàu omega-3 rất có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng đều rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi bạn làm nóng dầu để chiên, nó làm mất ổn định cấu trúc của dầu và phá vỡ nó xuống.

Nếu bạn đã làm dầu nóng lên trên 190°C thì nó tích lũy chất độc HNE hoặc 4-hydroxy-2-trans-nonenal làm lipoprotein mật độ thấp trở nên xấu đi. Do đó, việc đun nóng dầu nhiều lần khiến chúng dễ phát sinh các độc tố gây hại cho sức khỏe. Đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo:  xevathethao.vn copy link