Thắp hương mùng 1 tháng Cô hồn nhớ đặt loại hoa quả này lên bàn thờ, gia đạo an yên, cầu gì được nấy

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tìm hiểu xem mùng 1 đầu tháng nên và không nên thắp hương những loại hoa quả nào trong bài viết dưới đây.

Chọn hoa quả thắp hương mùng 1, ngày rằm không đúng cách cũng có thể mang lại điều không may cho gia đạo. Vậy đâu là những loại hoa nên đặt lên bàn thờ trong ngày mùng 1?

Hoa dâng Phật

Khi đi lễ chùa hoặc trong nhà có bàn thờ Phật cần nhất chữ tâm và chữ tịnh. Hoa mẫu đơn hoặc hoa sen là những loại phù hợp nhất để dâng ban thờ Phật. Ngoài ra cũng có thể chọn các loại hoa có màu vàng và đỏ - những màu sắc tượng trưng cho nhà Phật.

Hoa sen

Trong Phật giáo, hoa sen đại diện cho sự thanh tịnh và giác ngộ.

Hoa sen trong phong thủy tượng trưng cho sự thanh cao, thoát tục và hoàn mỹ vì sống trong bùn nhưng không hề bị ảnh hưởng. Hoa sen giúp con người có thể tịnh tâm, làm kho không gian trong căn nhà trở nên ấm áp, yên bình hơn.

Với ý nghĩa thanh lọc, Hoa sen giúp điều hòa khí vượng, tăng cường năng lượng tốt và ngăn chặn những điều xấu, giúp cho gia chủ tránh ưu phiền để tĩnh tâm an hưởng hạnh phúc.

hoa

Hoa mẫu đơn

Theo phong thủy, mẫu đơn là loài hoa vương giả sang trọng, và đại diện cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp. Trong các vật phẩm phong thủy, hoa mẫu đơn được gọi là vật phẩm tượng trưng cho phú quý, tình duyên.

Hoa dâng gia tiên

Lọ hoa đặt trên ban thờ gia tiên cũng lưu ý không nên chọn quá nhiều loại hoa vì sẽ mất tính thẩm mĩ, màu sắc lòe loẹt gây rối mắt. Theo truyền thống thì các loại hoa như hồng, cúc đều rất thích hợp cho các dịp ngày rằm, mùng 1.

Hoa cúc

Theo phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc, tuổi thọ cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Ngoài ra, hoa cúc trắng còn là loài hoa biểu tượng cho sự duyên dáng và lòng hào hiệp.

Hoa hồng

Hoa hồng không những là biểu tượng của tình yêu, giữ lửa hạnh phúc trong gia đình mà còn đem lại may mắn lâu dài cho gia chủ. Thân cây hoa hồng nhiều gai còn xua đuổi được tà khí xâm nhập.

Hoa huệ

Với vẻ ngoài tao nhã, hoa huệ đại diện cho lòng trung thành, sự tái sinh và tinh khiết. Ngoài ra, nụ hoa nhỏ vây quanh cành nên hoa huệ như tượng trưng cho sự sung túc, no đủ.

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền rất được ưa chuộng tại các nước Đông Nam Á vì theo quan niệm của người da vàng, chúng sẽ mang lại ước vọng về những tháng ngày thịnh vượng và tài lộc, “tiền vào như nước”. Ngoài ra, loài hoa này còn là biểu tượng cho sức khỏe, tuổi thọ cho cả gia đình.

Các loài hoa không nên đặt lên ban thờ trong ngày mùng 1

Hoa nhài

Là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa gắn với các câu nói không tốt đẹp, hay gặp nghịch cảnh (ví dụ: "Hoa nhài cắm bãi phân trâu").

Hoa cúc vạn thọ

Người miền Trung chuộng hoa cúc vạn thọ vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng nhưng ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều địa phương lại không đưa lên ban thờ vì có mùi hôi.

Hoa ly

Loài hoa này có màu sắc rực rỡ, hương thơm nồng nàn nên không nên dâng lễ Phật nhưng có thể dâng gia tiên và nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Một số người kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở ban thờ gia tiên.

Hoa phong lan

Tuy rằng đây là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ dịp Tết nhưng không nên dùng để dâng Phật vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

Hoa phù dung

Đây là loài hoa có tên đẹp nhưng lại mau tàn và có sự tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

Những loại quả nên thắp hương ngày mùng 1

Táo

Trong phong thủy, quả táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành. Bày loại trái cây này trên bàn thờ vừa giúp đẹp, lại thơm thoang thoảng mùi táo, lại vừa biểu tượng cho sự yên bình.

Dứa

Trong tiếng Hán, dứa phát âm nghe như "may mắn đến theo cách của bạn", vì thế dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Khi chuyển nhà, đây cũng là một trong những loại trái cây cần thiết phải chuẩn bị.

Cam

Cam là một trong những loại quả được các gia đình ưa chuộng nhất khi cúng ban thờ. Ngoài ý nghĩa về phong thủy, cam được coi là gửi gắm lời nguyện cầu về may mắn, thành công. Hơn nữa, cam cũng để được lâu trên bàn thờ và có mùi rất thơm.

Chuối

Chuối trong phong thủy mang ý "thu hút". Chuối cũng tượng trưng cho bàn tay Phật nên cũng được nhiều người thích đặt trên bàn thờ để thắp hương, thờ cúng. Tuy nhiên, nếu đi tảo mộ hay trong tháng cô hồn, gia đình nên tránh không dùng chuối để tránh "chào đón" các vị khách không mời mà tới.

Bưởi

Trái bưởi, trái bưởi có hình dáng tròn tròn rất đẹp, phù hợp để bày biện trên bàn thờ và cũng tỏa mùi hương thơm ngan ngát cho gian thờ cúng linh thiêng.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo:  xevathethao.vn copy link