Tháng "cô hồn" phụ nữ cho đàn ông sờ ngực để may mắn điều này có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng tháng cô hồn con gái nên cho đàn ông sờ ngực để được may mắn, không bị linh hồn bắt đi hay kiêng kỵ nhặt tiền rơi... Vậy điều này có đúng không?

Có nhiều người tin trong tháng bảy âm lịch, các cô gái phải cho đàn ông sờ ngực để không bị linh hồn bắt đi làm vật tế hay kiêng kị nhặt tiền rơi vì sợ đó là bẫy của âm hồn... thực hư chuyện này thế nào 

1. Quan niệm về tháng cô hồn

thang-ma-quy-cho-dan-ong-so-nguc-de-duoc-may-man-thuc-hu-ra-sao_6

Nói đến tháng bảy Âm lịch người ta luôn gọi bằng cái tên là "tháng cô hồn" hay “tháng quỷ”, mọi việc làm, hành động của con người cũng trở nên cẩn trọng, e dè hơn.Dân gian quan niệm, đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt ngày rằm trong tháng này là ngày xá tội vong nhân, ngày Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để cho ma quỷ tự do quay về dương thế, đồng thời đây cũng là ngày “âm khí xung thiên”.

 Dân gian coi tháng 7 âm lịch là dịp để dân gian cúng thí cho những linh hồn vất vưởng, cô quạnh, không có nơi thờ cúng. Cúng cô hồn là tín ngưỡng từ lâu đời theo thế giới tâm linh, được truyền từ đời này sang đời khác. Bởi chúng ta tin rằng, con người gồm phần xác và phần hồn. Khi cơ thể mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, nếu khi sống tu dưỡng tốt, nhân hậu, lương thiện có thể được đầu thai vào kiếp khác. Những người hay làm việc xấu xa, độc ác sẽ bị lưu đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu. Người xưa tin vào ngày tháng bảy âm lịch này, mọi tù nhân ở địa ngục có cơ hội được xá tội, được thoát sinh về cảnh giới an lành. Vì tin là ngày mở cửa ngục ân xá cho vong linh nên dân gian sắm cỗ cúng các vong linh vất vưởng, không nhà cửa không nơi nương tựa. Tín ngưỡng tôn giáo này thể hiện triết lý nhân văn cao đẹp của tổ tiên, với mong muốn mọi linh hồn tha phương đều được cơ hội siêu thoát và mong muốn những ai từng lầm lỡ đều có thể phục thiện.

thang-ma-quy-cho-dan-ong-so-nguc-de-duoc-may-man-thuc-hu-ra-sao_8

 Trong văn hóa Phật giáo, ngày rằm tháng 7 theo lịch âm là ngày lễ Vu lan, dịp để con cháu báo hiếu cha mẹ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn. Rằm tháng 7 là dịp để người còn sống cúng tế, hướng về người đã khuất, với quan niệm mọi vong linh đều được cầu siêu thoát, đều được cúng tế, quan tâm.

Vì thời gian này kéo dài cả tháng nên nhiều người lo sợ nó sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật, mang điềm xui xẻo tới và thường truyền tai nhau những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

2. Thực hư chuyện sờ ngực, nhặt tiền rơi tháng Cô hồn

thang-ma-quy-cho-dan-ong-so-nguc-de-duoc-may-man-thuc-hu-ra-sao_7

 Một số người cho rằng, để không bị các linh hồn bắt đi làm vật hiến tế, các cô gái phải cho đàn ông sờ ngực trong tháng cô hồn. Điều này hoàn toàn phản khoa học, đó là quan niệm mang tính mê tín, cực đoan, do một số kẻ xấu đồn thổi với mục đích vụ lợi, xâm hại đến người nhẹ dạ, cả tin, và đã làm nhiều xấu nên sinh ra “có tật giật mình”. Nếu như tâm sáng, luôn hướng thiện thì không ma quỷ nào có thể hù doạ được.

 Từ xa xưa quan niệm Nho giáo khá hà khắc, nam nữ thụ thụ bất thân, các cô gái phải giữ gìn gia giáo, công dung ngôn hạnh, chẳng có lý do gì để đàn ông sờ ngực, phá vỡ gia đạo mới không bị cô hồn bắt cóc. Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại, con người ít tin vào những điều vô lý đó. Những người sàm sỡ, xâm hại người khác là vi phạm pháp luật, không thể dùng hủ tục để lấp liếm những hành động sai trái đó.

thang-ma-quy-cho-dan-ong-so-nguc-de-duoc-may-man-thuc-hu-ra-sao_3

Ngoài ra, việc kiêng nhặc tiền rơi bắt nguồn từ quan niệm dân gian cho rằng những thứ đã cúng như tiền âm phủ, tiền thật… đều thuộc về thế giới tâm linh. Quan niệm không nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường vì đó là tiền người cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ. Tuy nhiên, Hòa thượng Thích Thanh Nhã khuyên người dân không phải kiêng kỵ bất cứ điều gì trong tháng bảy: “Những điều kiêng đều do dân gian tự đặt ra chứ không có thuyết nào dạy như thế. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm chứ đạo Phật không dạy con người kiêng kỵ trong tháng 7. Đạo Phật khuyên rằng ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày tháng nào xấu”.

Do đó, thay vì ứng xử với người âm, kiêng kỵ trong tháng cô hồn, người dân nên làm việc thiện với người sống như: cứu giúp người vô gia cư, báo hiếu cha mẹ,…

Theo:  xevathethao.vn copy link