5 kỹ năng nấu nướng giúp bạn trở thành đầu bếp “tại gia”

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều lúc bạn đã làm theo đúng công thức nhưng món ăn vẫn không ngon được như ngoài hàng. Đó là do bạn chưa nắm được những kỹ năng này.

Cách sử dụng gia vị

Nêm gia vị

Muối là gia vị cần thiết cho các món ăn, giúp dung hòa các hương vị khác nhau và làm cho món ăn thơm hơn.

Hương thơm

Dầu, giấm và bột ngũ vị hương có thể làm tăng hương thơm. Nếu nấu rau ngót thì bạn nên dùng mỡ lợn thay cho dầu ăn vị sẽ thơm đặc biệt vào béo ngậy.

Giấm thường dùng trong các món chua ngọt giúp món ăn có vị chua dịu, thơm và khử mùi hôi.

Bột ngũ vị hương có mùi thơm thích hợp để nấu các món thịt nhưng không nên dùng quá nhiều vì sẽ gây phản vị của thịt.

Sau khi nêm muối, bạn có thể kết hợp thêm xì dầu, giấm, dầu hào, tinh chất gà,… nhưng chỉ nên dùng một ít để tránh bị mặn quá.

Nếu món ăn quá mặn, quá chua, quá đắng, quá cay thì bạn có thể cho thêm một lượng đường trắng thích hợp để trung hòa vị.

Cách chiên thịt giòn hơn

Mỗi loại thịt sẽ có độ dày thớ thịt khác nhau, chỉ cần bạn nắm vững phương pháp thì có thể chiên giòn và ngon.

Đầu tiên là cắt thịt, với thịt bò, thịt cừu bạn cắt theo chiều ngang còn với thịt gà, thịt lợn và cá thì cắt theo đường chéo.

Đến bước ướp thịt, bạn nên cho muối, xì dầu, hạt tiêu vào trộn đều rồi cho tinh bột, lòng trắng trứng gà vào. Cuối cùng cho dầu ăn vào trộn cùng, bột sẽ ngon, mịn và bám.

Cuối cùng là chiên thịt. Bạn cho thịt vào nồi, đun nóng dầu và đổ thịt đã ướp vào chiên sơ, sau đó chiên lại 1 lần nữa thịt sẽ giòn rụm, thơm ngon.

Luộc

Đây là một kỹ thuật nấu ăn không thể bỏ qua. Luộc giúp khử mùi tanh, loại bỏ độc tố cho các nguyên liệu nấu ăn.

Có một số loại rau cần nấu chín trước khi ăn như rau mồng tơi, cải xanh, đậu xanh, mầm tỏi,… khi luộc chín trong nước nên cho muối và dầu ăn để giữ màu.

Tùy theo từng loại rau mà thời gian luộc khác nhau, đối với rau lá xanh là nửa phút, đối với loại rau khó nấu hơn thì 1-3 phút.

Thịt luộc thì nên thêm hành, gừng, rượu nấu ăn để khử mùi tanh, hớt bỏ bọt, nấu khoảng 3-5 phút là được.

Cách nấu món canh đặc và thơm ngon

Các món canh như canh sườn hầm, canh cá hầm, canh thịt cừu hầm nếu muốn chúng có màu trắng sữa, mùi vị đậm đà, thơm ngon thì bạn chỉ cần nấu với lửa lớn để protein và chất béo liên tục được tạo nhũ ở nhiệt độ cao.

Đun sôi nước canh cá, vì thịt cá ít mỡ nên bạn có thể cho một lượng mỡ lợn thích hợp vào nấu cùng, khi hầm sẽ nhanh chóng cho ra một món canh trắng sữa.

Mặt khác, nếu đun ở lửa nhỏ, nước dùng trong, vẫn còn dinh dưỡng trong các thành phần, món canh này sẽ có vị tương đối nhạt.

Các món ăn cần nhiệt độ dầu khác nhau

Khi chiên thịt bạn nên dùng nhiệt độ dầu thấp, khoảng 30% - 40% thịt sẽ mềm, không bị cứng.

Khi rán bánh nên dùng nhiệt độ dầu trung bình, nóng từ 50-60% để bánh nhanh tạo hình, giữ ẩm và ngon.

Còn nếu như xào tái thì bạn sử dụng nhiệt độ dầu cao để có thể làm chín nguyên liệu trong thời gian ngắn nhất và giữ được hương vị thơm ngon nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link