5 mẹo dùng đồ điện trong mùa mưa bão, điều quan trọng mà ít người để ý

( PHUNUTODAY ) - Mưa bão kèm theo sấm chớp dễ khiến các thiết bị trong nhà bị cháy nổ. Chúng cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng.

Hiện tượng sấm chớp gây cháy nổ thiết bị điện, thậm chí gây thiệt hại về người xảy ra không ít. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn chủ quan. Giờ đây, hãy đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình khi sử dụng đồ điện trong mùa mưa bão với những mẹo nhỏ này.

Kiểm tra đồ điện định kỳ

Đa số các gia đình đều đi đường điện âm tường nên khi mưa lớn rất dễ bị thấm nước. Khi thiết kế hệ thống đường điện âm tường bạn nên chắc chắn rằng tường nhà mình có khả năng chống thấm tốt. Các dây dẫn phải được luồn trong ống dẫn bảo vệ.

Hiện nay có loại máy test giúp kiểm tra định kỳ điện âm tường. Bạn có thể sử dụng để kịp thời phát hiện bất thường xảy ra.

Ngắt nguồn điện khi không cần thiết hoặc khi mưa bão

Đừng cố sử dụng thiết bị điện khi trời mưa bão. Nếu nhà không có cột thu lôi thì nguy cơ thiết bị điện bị sét đánh là rất cao. Khi trời có dấu hiệu chuẩn bị mưa dông bạn nên rút hết các phích cắm điện tất cả các thiết bị như ti vi, máy tính, ấm siêu tốc,…

Nếu chẳng may sét đánh vào một thiết bị điện trong nhà nó cũng có thể ra la toàn hệ thống điện và gây cháy nổ nghiêm trọng. Tốt nhất, hãy giữ cho mình thói quen ngắt hết nguồn điện trước khi ra khỏi nhà phòng trường hợp mưa bão đến bất chợt mà bạn không có nhà.

Giữ cho môi trường quanh thiết bị điện luôn khô ráo

Đồ điện rất kỵ với nước vì vậy bạn cần đặt chúng ở những nơi khô ráo. Không để ở gần cửa sổ vì có thể bị mưa tạt vào. Nên đặt cách xa tường và cũng cần tránh đặt gần chậu rửa.

Ở những nơi có độ ẩm cao, xung quanh nhiều sông ngòi, kênh rạch thì trong nhà nên có túi hút ẩm và lót giấy báo để hạn chế ẩm mạch cho các thiết bị điện tử.

Sử dụng thiết bị thu sét

Các loại cột thu sét, cột chống sét,… là thiết bị đặc biệt cần thiết nhằm đảm bảo cho thiết bị điện của gia đình không bị sét đánh mùa mưa bão.

Tiếp địa cho các thiết bị gia dụng, điện lạnh

Dây tiếp địa có tác dụng triệt tiêu dòng điện bị rò rỉ do quá trình hoạt động của máy gây ra hoặc do hở điện do gặp phải lỗi. Như vậy nó không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng trong mùa mưa bão mà còn đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link