5 món ăn 'đại kỵ' không ăn vào Tết, để tránh mang những vận xui cho cả năm mới

( PHUNUTODAY ) - Ông cha ta xưa có quan niệm rằng để đảm bảo năm mới gặp nhiều bình an, may mắn thì các thành viên trong gia đình cần phải cẩn thận một số điều, trong đó có việc ăn uống.

Dưới đây là 5 món ăn mà lâu nay được truyền lại là không nên ăn trong dịp đều năm, đầu tháng, đặc biệt là năm mới - Tết Nguyên Đán, để tránh mang những vận xui đến cho cả năm:

1. Tôm

Theo quan niệm của người dân miền Nam thì vào ngày đầu năm mới nên kiêng ăn tôm. Nguyên nhân do tôm có đầu to, trong đầu lại có chứa phân, chúng thường đi theo hướng giật lùi về sau.

Tom

Vì vậy, không ít người tin rằng ngày đầu năm mới nếu ăn tôm sẽ khiến công việc cả năm không được thuận lợi, suôn sẻ, đầu khó xuôi mà đuôi cũng khó lọt khiến đầu óc không sáng suốt, trí lực thiếu minh mẫn.

Do đó, nếu bạn là người kinh doanh thì cần kiêng kị không ăn tôm vào ngày Tết để đón  năm mới thuận lợi, gặp nhiều may mắn.

2. Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn khoái khẩu của nhiều người với hương vị thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe, phù hợp để phục hồi cho những ai suy nhược cơ thể.

Vit

Thế nhưng, theo quan niệm của người dân miền Trung và miền Bắc thì ăn thịt vịt có thể xả đi xui xẻo. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn thịt vịt vào cuối tháng. Ngày đầu năm nếu bạn ăn thịt vịt thì đồng nghĩa với việc đang rước sự xui xẻo vào người.

Vì vậy, nếu muốn một năm trôi qua được thuận lợi, trong những ngày còn mùng bạn nên kiêng không ăn thịt vịt. Bạn có thể thay thế thịt vịt bằng thịt gà vừa thơm ngon, vừa mang ý nghĩa may mắn, rước lộc vào nhà ngày đầu năm mới.

3. Thịt chó

Theo tín ngưỡng của người xưa thì chó là loài vật sống kiếp nô bộc, chịu đựng, mang ý nghĩa đen đủi, vận xui. Vì vậy, vào ngày đầu tháng các gia đình thường kiêng ăn thịt chó để tránh cả năm gặp xui xẻo.

thit cho

Hơn nữa hiện nay chó trở thành thú cưng của nhiều gia đình nên dần dần món ăn này cũng được loại bỏ.

4. Cá mè

Ở miền Trung và miền Bắc không ít người kiêng ăn thịt cá mè trong ngày đầu năm mới. Nguyên do vì nghĩa từ “mè” trong “cá mè” đồng âm với từ “mè nheo” mang ý nghĩa cả năm không được thuận lợi.

ca me

Hơn nữa, thịt cá mè có mùi tanh, lại có nhiều xương mang ý nghĩa đen đủi, trắc trở, bất lợi trong cuộc sống. Vì vậy, đây là một trong những loại cá không nên ăn vào năm mới.

5. Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm có mùi tanh, mang ý nghĩa cho những điều xui rủi, đen đủi cũng như bất hạnh. Nếu gặp vận đen, người ta sẽ có thói quen ăn trứng vịt lộn để mong xả xui do tin rằng món trứng nà có thể giúp lộn lại, biến vận xui trở thành điềm lành.

trung vit lon

Thông thường, người ta sẽ ăn số trứng vịt lộn tương ứng với số lẻ như 1, 3,5 vì ăn một trứng vận xui có thể lộn lại thành mai nhưng nếu ăn quả trứng thứ hai thì vận may sẽ bị lộn lại lần nữa. Bạn lưu ý sau khi ăn trứng xong, để xả xui triệt để hãy giẫm nát hoặc bóp nát vỏ trứng.

Theo quan niệm của ông bà ta thì đầu năm bạn cần kiêng món trứng vịt lộn do không đoán được mình đang đón vận rủi hay may.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link