Ý nghĩa của việc hái lộc đầu năm, và cái tâm của người hái lộc

( PHUNUTODAY ) - Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm đối với người Việt. Do đó mà trong dịp Tết Nguyên Đán có rất nhiều phong tục tập quán hay, trong đó có phong tục hái lộc đầu năm. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của phong tục hái lộc đầu năm trong ngày Tết Nguyên Đán

Hái lộc đầu năm mới là một trong những phong tục văn hóa truyền thống vào dịp Tết Nguyên Đán mang ý nghĩa tốt lành. 

Phong tục hái lộc đầu năm vào thời khắc giao thừa hoặc buổi sáng của ngày mùng 1 Tết, nhiều gia đình thường đi hái lộc đầu xuân và đến các đình chùa để xin lộc và cầu phúc, cầu tài cho bản thân, gia đình.

hai loc dau nam

Đây là một nét đẹp văn hóa của người Việt, mang ngụ ý xin được hưởng chút lộc của Thần, Phật ban cho để có một năm phát tài, phát lộc và bình an. Bên cạnh đó là ước mong cho một năm mới với nhiều tốt đẹp sẽ tới, xua tan những điều không may trong năm cũ. 

Theo đó, hái lộc đầu năm là việc hái cành lá sau đó mang về nhà để cầu mong cho những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến, xua đi những điều không may mắn trong năm cũ.

Những cây được chọn để hái lộc đầu năm thường là những loại cây quanh năm tươi tốt với ý nghĩa tượng trưng là mang chồi lộc, mang sự sinh sôi nảy nở, may mắn, bình an và thịnh vượng về nhà như cành đa nhỏ, cành si…

Chính vì thế mà tục hái lộc cũng dần trở thành một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt vẫn còn được lưu truyền và thực hiện cho tới ngày nay.

Tâm của người hái lộc

Hái lộc quan trọng ở tâm của người hái. Người hái lộc có tâm hướng thiện, lạc quan thì dù là hái cành nhỏ cũng đủ mang phúc lộc, may mắn bình an về nhà mà không cần phải hái cành to

Vì hái lộc thường vào lúc giao thừa, bạn cũng cần chú ý tránh chọn cành lộc héo úa hay có gai nhọn vào nhà. Bởi sẽ mang theo sát khí không tốt cho bản thân và gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link