5 món đặc sản ngon trứ danh nhưng dễ gây ch.ết người, trong đó Việt Nam có tận 2 món

( PHUNUTODAY ) - Đây là những món đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn đối với du khách. Tuy nhiên, chúng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người ăn.

Bạch tuộc sống - Sannakji

5-mon-an-dac-san-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-01

Bạch tuộc sống là món ăn nổi tiếng và đưojc yêu thích ở Hàn Quốc. Những con bạch tuộc vẫn còn ngoe ngẩy sẽ được cho lên đĩa. Khi ăn, người ta sẽ bỏ thêm gia vị như nước tương, mù tạt vào đó,

Món ăn này khiến nhiều người cảm thấy thích thú. Tuy nhiên, bạn cần phải có kỹ năng mới có thể ăn được nó. Dù đã được xắt nhỏ nhưng những chiếc xúc tu của bạch thuộc vẫn có thể động đậy trong miệng và bám vào cổ họng khiến bạn bị hóc, nghẹt thở và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp tử vong vì ăn bạch tuộc sống ở Hàn Quốc không phải là hiếm gặp.

Bánh mochi

5-mon-an-dac-san-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-02

Mochi là một loại bánh truyền thống của Nhật Bản được làm từ bột gạo nếp. Những chiếc bánh mochi ngọt mát với nhiều màu sắc và hương vị hấp dẫn khiến nhiều người khó lòng chối từ.

Nhưng tại sao, món bánh này lại được liệt danh sách đặc sản nguy hiểm?

Theo quan niệm của người Nhật, để nửa miếng thức ăn dở là điều bất lịch sự. Do đó, họ sẽ ăn cả miếng lớn. Bánh mochi làm từ bột nếp rất dẻo và dính nên nếu nuốt mà không nhai kỹ có thể khiến miếng bánh mắc ở cuống họng, gây ra tình trạng nghẹt thở và tử vong.

Cua ngâm nước tương - Gejang

5-mon-an-dac-san-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-03

Cua sống ngâm tương là một đặc sản nổi tiếng của người Hàn Quốc. Món ăn này được làm từ những con cua tươi sống được rửa sạch sẽ và bỏ vào nước tương ngâm.

Tuy nhiên, cua sống trong môi trường tự nhiên chứa nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trung gây bệnh. Khi ăn cua sống, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn và ký sinh trùng, gây hại cho sức khỏe thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Cháo ấu tẩu

5-mon-an-dac-san-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-04

Đây là một đặc sản của người Mông ở Hà Giang. Nghe tên vừa lạ vừa hấp dẫn nhưng không nhiều người biết đây là một loại cháo độc. Củ ấu tẩu mọc trên vùng núi cao ở biên giới phía Bắc là một loại củ có độc. Nếu không biết chế biến đúng cách sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người ăn.

Nhiễm độc từ củ ấu tẩu có thể làm chân tay tê cứng, tắc nghẽn mạch máu, đông máu và dẫn tới tử vong.

Để chế biến loại đặc sản này, người dân địa phương sẽ ngâm ấu tẩu trng nước gạo đặc và ninh nhừ trong khoảng 4-5 tiếng cho chất độc tiết hết ra.

Để biết cháo đã ăn được hay chưa, người ta thường nếm thử một lượng nhỏ. Nếu thấy đầu lưỡi tê cứng nghĩa là ấu tẩu chưa hết độc. Nếu không có hiện tượng này là cháu đã nấu xong và có thể ăn.

Cá nóc

5-mon-an-dac-san-nhung-co-the-gay-chet-nguoi-05

Cá nóc là loài có độc tính mạnh. Nếu không biết cách chế biến, thịt cá nóc có thể gây chết người.

Chỉ cần 10 gram thịt cá nóc có độc có thể gây ra ngộ độc. Tiêu thụ từ 1-2mg độ tố cá nóc sẽ khiến người ăn tử vong.

Thông thường, thịt cá nóc được lọc khi cá còn tươi. Phần không độc sẽ được thái mỏng thành miếng và dùng như sashimi. Để chế biến cá nóc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng phức tạp. Chỉ có một số đầu bếp mới đủ khả năng để chế biến món này.

Tại Việt Nam cũng ghi nhận hơn 60 loại cá nóc, trong đó có 30 loại có độc. Đã có nhiều trường hợp văn phải cá nóc độc và dẫn tới tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link