Người đi chậm, người đi nhanh ai sẽ sống lâu hơn? Chênh lệch tới 15 năm tuổi thọ, có thật sự đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Có người chọn đi nhiều và nhanh, có người chỉ đi ít và chậm, sự khác biệt này có thể kéo tới sự chênh lệch tuổi thọ tới 15 năm.

Trong cuộc sống hiện đại, con người ngày càng bận rộn, ít vận động, việc dành thời gian để tập luyện một môn thể thao nào đó để rèn luyện sức khỏe đôi khi rất khó thực hiện. Nhiều người coi đi bộ hằng ngày là hình thức tập luyện đơn giản nhưng cũng mang lại lợi ích to lớn đối với sức khỏe mỗi người. Có người chọn đi nhiều và nhanh, có người chỉ đi ít và chậm, sự khác biệt này có thể kéo tới sự chênh lệch tuổi thọ tới 15 năm.

Đi bộ 8.000 bước 2 ngày một tuần có thể kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu cho biết, đi bộ có thể giúp thúc đẩy tĩnh mạch trở về và lưu thông máu ở chi dưới, bảo vệ tim, tăng cường chức năng tim phổi, giúp cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu, tâm trạng và giấc ngủ, từ đó thúc đẩy tim mạch và sức khỏe tổng thể.

di-bo-1

Nhiều người coi "10.000 bước mỗi ngày" là tiêu chuẩn vàng để kéo dài tuổi thọ, trên thực tế, khẩu hiệu "10.000 bước mỗi ngày" không phải do các nhà khoa học hay bác sĩ vận động học đề xuất mà là một trò lừa đảo tiếp thị do những người buôn bán máy đếm bước chân nước ngoài bịa ra. Như vậy, đi bao nhiêu bước mỗi ngày thì tốt cho tuổi thọ và sức khỏe?

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, một tạp chí phụ của "Tạp chí Hiệp hội Y khoa Nước ngoài", cho thấy đi bộ 8.000 bước 2 ngày một tuần có thể kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ thương vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto ở nước ngoài đã theo dõi 3101 người tham gia trong tối đa 10 năm. Trong khoảng thời gian này, có tổng cộng 439 người tham gia bị thương hoặc thiệt mạng, trong đó 148 người do bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu số bước vượt quá 8.000 trong 1-2 ngày mỗi tuần, tỷ lệ thương vong do mọi nguyên nhân và thương vong do bệnh tim mạch giảm lần lượt là 14,9% và 8,1%; những người đi bộ hơn 8.000 bước trong 3-7 ngày mỗi tuần, tỷ lệ thương vong do mọi nguyên nhân và tỷ lệ thương vong do bệnh tim mạch giảm lần lượt là 16,5% và 8,4%. Nói cách khác, đi bộ hơn 8.000 bước 3-7 ngày một tuần không làm giảm thêm tỷ lệ thương vong.

di-bo-2

Điều đáng chú ý là đi bộ hiệu quả hơn đối với những người tham gia là nam giới trên 65 tuổi. Những người đi bộ hơn 8.000 bước trong 1-2 ngày và 3-7 ngày một tuần sẽ giảm 19,9% tỷ lệ thương vong do mọi nguyên nhân và 27,7% tương ứng. Mặc dù đi bộ có liên quan đến giảm thiểu tỷ lệ thương tật, nhưng nhiều hơn cũng không tốt hơn, đối với người trên 60 tuổi, mỗi ngày đi bộ 6000-8000 bước là đủ, sau 8000 bước, lợi ích kéo dài tuổi thọ sẽ không tăng lên đáng kể.

Có thể có sự chênh lệch tuổi thọ 15 năm giữa người đi nhanh và người đi chậm

Đi bộ có lợi cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, nhưng ngoài số bước, tốc độ đi bộ là chìa khóa để nhận ra những lợi ích này. Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, một tạp chí phụ của "Tạp chí Hiệp hội Y khoa Nước ngoài", cho thấy những người đi bộ chậm có nhiều chức năng cơ thể bị lão hóa sớm, cụ thể:

+ Tình trạng của phổi, răng, hệ thống miễn dịch,... đều kém hơn, khả năng cầm nắm và giữ thăng bằng không được phối hợp;

+ Bộ não "già" hơn, với thể tích não và thể tích bề mặt nhỏ hơn, đồng thời suy giảm nhận thức nhanh hơn; da mặt lão hóa “sớm” khiến trông già hơn.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wright ở nước ngoài đã công bố một nghiên cứu trên "Tạp chí Mayo Clinic" và theo dõi 475.000 người trung niên và người cao tuổi nước ngoài trong thời gian 7 năm, kết quả cho thấy trong tuổi thọ trung bình, phụ nữ người đi bộ nhanh hơn là 86,7-87,8 tuổi, nữ giới đi chậm là 72,4 tuổi, chênh lệch tuổi tác khoảng 15 năm; tuổi thọ trung bình của nam giới đi bộ nhanh là 85,2-86,8 tuổi, nam giới đi chậm là 64,8 tuổi. những người đàn ông đi bộ, với khoảng cách tuổi tác hơn 20 năm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dự đoán tuổi thọ bằng tốc độ đi bộ là điều hợp lý. Một người đi bộ rất nhanh chứng tỏ chức năng tim phổi khỏe mạnh, còn một người không thể đi lại mạnh mẽ cho thấy chức năng tim phổi có thể có vấn đề, đi được vài bước thì phải thở hổn hển, tuổi thọ không lạc quan.

Lưu ý khi đi bộ với những người độ tuổi sau 65 tuổi

di-bo-3

+ Tốt nhất là khởi động trước khi đi bộ

Nhiều người cho rằng đi bộ là bài tập nhẹ nhàng nên thường bỏ qua việc khởi động làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện. Đi bộ cũng để cơ thể đi vào trạng thái luyện tập, nếu bạn bước đi đột ngột, các khớp trong cơ thể chưa được mở ra hết, cử động bị hạn chế, không những hiệu quả luyện tập bị ảnh hưởng mà cơ thể cũng sẽ bị quá tải.

+ Tư thế đi đứng phải đúng

Dáng đi còng lưng, nếu cứ tiếp tục như vậy, các kinh mạch sẽ không thể thư giãn tốt, cơ thể sẽ không được cung cấp oxy thích hợp, sẽ gây tổn thương cho các mô mềm và dễ khiến não mệt mỏi. ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link