5 ngành nghề được dự đoán dễ thất nghiệp sau 10 năm tới, đổ xô vào học rất đáng lo

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, có một số ngành học hiện tại đang rất hot nhưng có thể biến mất từ năm 2030 trở đi, các bạn trẻ nên cân nhắc.

Việc chọn ngành học phù hợp là cực kỳ quan trọng vì quyết định tương lai sau này của mỗi người. Theo dự đoán trên các trang thống kê nghề nghiệp nước ngoài thì có thể 10 năm sau nhiều ngành nghề hot không cần nhân lực nữa, học ra trường coi chừng khó tìm được việc.

Điểm chung của những ngành nghề có thể biến mất trong tương lai

Trước đó, Jack Ma đã dự đoán tại Diễn đàn Giáo dục Thế giới 2019 rằng 50% công việc hiện tại có thể biến mất trong 20 năm tới. Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, nhiều công việc đã trở nên tự động hóa. Đến năm 2030, con số dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa.

Những công việc có thể biến mất trong tương lai thường có những đặc điểm:

- Tính lặp lại.

- Hiệu quả thấp.

- Vị trí công việc thường không trực tiếp làm ra lợi nhuận, nghe có vẻ rất tàn nhẫn khi nói rằng vị trí mình làm người không tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, nhưng đó là thực tế của thế giới.

- Đơn giản, có thể tự động hóa.

- Nhu cầu biến động, ví dụ như kiểu công việc thời vụ, vị trí không quan trọng, thay vì phải bỏ tiền lương hàng tháng cho một vị trí không xuyên suốt, công ty sẽ chọn tuyển người thời vụ hoặc có thể chia bớt lại công việc cho những vị trí khác.

6

Một số ngành nghề dễ thất nghiệp sau 10 năm tới

Thu ngân, thu phí

Gần đây mọi người đã bắt đầu quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt mà quét mã thanh toán ngay trên điện thoại. Đi cửa hàng tiện lợi, siêu thị… đều không khó thấy các bà các mẹ cà thẻ, quét mã, xác nhận thanh toán bằng ứng dụng, đi mua sắm chỉ cần điện thoại có liên kết tài khoản ngân hàng, cực kỳ tiện dụng. Kéo theo đó vị trí nhân viên thu ngân sẽ dần không cần thiết nữa.

Nhân viên thu phí cao tốc, thu hóa đơn điện nước cũng được dự đoán sẽ biến mất trong chục năm nữa. Khi mà mọi người đều có thể ngồi tại nhà, bật điện thoại lên và thanh toán hóa đơn điện tử, các ứng dụng trả phí thông qua ngân hàng trực tuyến, không cần người đến thu tận nhà nữa.

Đại lý du lịch

Những công việc như bán tour du lịch cho khách được dự đoán có thể sẽ dần biến mất vào năm 2030. Công nghệ phát triển, với sự phong phú của các trang web so sánh dễ sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể tự thiết kế kỳ nghỉ của riêng mình. Tất cả những gì cần là thẻ ngân hàng và một vài giờ rảnh rỗi để nghiên cứu điểm đến của mình với mức giá phù hợp.

Nhiều công ty du lịch nước ngoài đã nhìn thấy điều này nên bắt đầu thu hẹp kinh doanh, thậm chí đóng cửa. Tuy nhiên vẫn có môi trường phát triển như du lịch mạo hiểm, du lịch dạng trải nghiệm địa phương, các kiểu tour lạ…

Nhân viên giao dịch ngân hàng

Kéo theo sự phát triển của công nghệ, phát triển phần mềm thì toàn bộ quy trình làm việc của ngân hàng trở nên đơn giản và thông minh hơn. Trên thực tế, ở nước ngoài, ngân hàng không nhân viên giao dịch đã xuất hiện và có thể tự vận hành toàn bộ quy trình thông qua giao dịch trực tuyến trên ứng dụng của ngân hàng. Ngay từ nửa đầu năm 2018, ngân hàng này đã sa thải 32.000 nhân viên.

Theo dự đoán của Boston Consulting Group, vào năm 2027, ngành ngân hàng toàn cầu sẽ sa thải 1,04 triệu nhân viên, giống như tuyên bố của Jack Ma rằng nhiều việc làm sẽ biến mất trong 20 năm nữa.

Thật ra, các ngân hàng sẽ không cắt giảm hoàn toàn, nhưng sẽ tập trung vào vị trí các cố vấn tài chính và các chuyên gia, vì vậy các ngân hàng sẽ vẫn mở nhưng với đội ngũ nhân viên ít hơn.

Công nhân dây chuyền lắp ráp

Công nhân trong dây chuyền lắp ráp sẽ dần bị thay thế bởi tự động hóa. Từ năm 2011, Foxconn đã đề xuất lắp ráp 1 triệu cánh tay robot trong vòng 5 đến 10 năm để thay thế công nhân. Hiện nay, robot của Foxconn rất phát triển và có thể sẽ dần thay thế công nhân trong dây chuyền lắp ráp trong tương lai. Do tính chất công việc lặp đi lặp lại, việc lặp trình cho robot, tự động hóa máy móc dần trở nên dễ dàng hơn, đến một lúc không cần con người làm nữa.

Bán hàng qua điện thoại

Nhiều công ty tiếp thị qua điện thoại ở nước ngoài đã áp dụng cách tiếp cận mới bằng những cuộc gọi tự động giúp loại bỏ chi phí thuê nhân viên và có thể thu hút khách hàng tiềm năng vào bất kỳ thời điểm nào kể cả ngày hoặc đêm, chỉ cần thao tác cài đặt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link