5 nhóm ngành có nhiều thí sinh đăng ký nhất trong 5 năm gần đây

( PHUNUTODAY ) - Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) vừa cô bố số liệu về những nhóm ngành có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển đại học nhất trong mùa tuyển sinh năm nay.

Ngành học nào đang có nhiều thí sinh đăng kí nhất?

Số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào khối ngành Báo chí và Thông tin cao gấp hơn 3 lần tổng chỉ tiêu, độ "hot" chỉ đứng sau khối ngành An ninh, quốc phòng.

Ngày 18/5, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố thống kê nguyện vọng, chỉ tiêu của 15 nhóm ngành:

Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học lên tới hơn 3,8 triệu trong khi số chỉ tiêu chỉ gần 550.000. Nếu chỉ tính nguyện vọng 1, tức ưu tiên số 1 mà bất kỳ thí sinh nào muốn xét tuyển đại học cũng phải đăng ký, số lượng chỉ dừng hơn 792.000, gấp 1,45 lần tổng chỉ tiêu.

nhom-nganh-nghe

Để đánh giá xu hướng đăng ký ngành năm nay, Vụ Giáo dục đại học cho rằng cần căn cứ vào số liệu đăng ký nguyện vọng 1. Mức độ "hot" của các ngành sẽ được thể hiện ở tỷ lệ nguyện vọng 1 trên tổng số chỉ tiêu. Theo đó, 5 khối ngành "hot" nhất là An ninh, quốc phòng (566,82%, tức số nguyện vọng 1 gấp 5,6 lần số chỉ tiêu); Báo chí và thông tin (311,65%); Nghệ thuật (210,7%); Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân (201%); Khoa học xã hội và hành vi (197,97%).

Ngành Kinh doanh và quản lý có nhiều nguyện vọng nhất, nhưng số nguyện vọng 1 không nhiều, chỉ gấp gần 2 lần chỉ tiêu, đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh. Điều này có nghĩa thí sinh chọn nhóm ngành này cho các nguyện vọng tiếp theo, nếu không đỗ ngành yêu thích số 1.

"Nhìn vào thống kê có thể thấy nhóm ngành Báo chí và thông tin cùng các ngành dịch vụ đang lên ngôi, trong khi nhóm An ninh, quốc phòng vẫn giữ vững độ hấp dẫn thí sinh so với các năm trước", Vụ Giáo dục đại học đánh giá, cho rằng thống kê này thể hiện xu hướng nghề nghiệp, nguyện vọng của thí sinh và phần nào cho thấy nhu cầu, sự dịch chuyển của nền kinh tế và thị trường lao động.

Nhóm ngành "hot" nhất và nhóm ngành vẫn thiếu chỉ tiêu

Một nhóm ngành nổi lên trong năm nay là Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, có tỷ lệ đăng ký nguyện vọng 1 trên tổng chỉ tiêu là 126,54%, tức nhiều hơn chỉ tiêu gần 1,3 lần, đứng thứ 9 trong những nhóm ngành thu hút thí sinh nhất. Theo Vụ Giáo dục đại học, sức hút này là nhờ việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên, với chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí, sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra khi tốt nghiệp.

Trong khi đó, Cao đẳng sư phạm mầm non vẫn luôn nằm trong nhóm ngành khó thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển.

nhom-nganh-nghe-hot

Lương thấp, áp lực công việc… là những lý do mà nhiều bạn trẻ đưa ra để không chọn học ngành sư phạm mầm non. Điều này dự báo thời gian tới, tình trạng thiếu giáo viên mầm non vẫn tiếp diễn và trầm trọng hơn. Trong khi tính đến nay, cả nước đang thiếu trên 45.000 giáo viên mầm non.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link