5 sai lầm trầm trọng chị em hay mắc phải khi sử dụng băng vệ sinh trong ngày đèn đỏ, nhất là số 1

( PHUNUTODAY ) - Cứ mỗi kỳ "đèn đỏ" tới, hội con gái lại phải "làm bạn" với những chiếc băng vệ sinh. Thế nhưng, khi sử dụng băng vệ sinh mà không nắm rõ những nguyên tắc quan trọng thì vô tình lại làm tổn hại tới sức khỏe vùng kín.

1. Lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

6-cach-tranh-man-ngua-khi-dung-bang-ve-sinh-giay11466581870

Nhiều bạn nữ thường sử dụng băng vệ sinh hàng ngày trong cả những ngày không phải kì kinh nguyệt. Thói quen này sẽ vô tình làm vùng kín bị ẩm, không thông thoáng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Để bảo vệ vùng kín tốt nhất, bạn chỉ nên dùng băng vệ sinh hàng ngày khi thực sự cần thiết.

2. Lười thay băng vệ sinh

maxresdefault

Thông thường, lượng kinh nguyệt tiết ra sẽ nhiều trong 3 ngày đầu tiên, sau đó giảm dần trong những ngày sau. Tuy nhiên, một số cô nàng vì quá lười và ngại thay băng nên khi thấy lượng kinh nguyệt tiết ra ít sẽ hạn chế việc thay băng mới.

Nếu chỉ dùng 1 - 2 miếng băng vệ sinh cho cả ngày thì vô tình sẽ biến khu vực âm đạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, từ đó gây ngứa ngáy, mẩn đỏ và có mùi hôi. Mặt khác, việc giữ miếng băng vệ sinh cũ ở vùng kín quá lâu sẽ gây cọ sát và làm hăm đỏ vùng da này. Do đó, dù là trong ngày nào của kỳ kinh nguyệt thì bạn vẫn nên tuân thủ nguyên tắc cứ cách khoảng 3 - 4 tiếng thì đứng dậy đi thay băng vệ sinh mới một lần.

3. Dùng băng vệ sinh kém chất lượng

mot-so-luu-y-de-su-dung-bang-ve-sinh-dung-cach

Trước khi mua băng vệ sinh, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của loại băng đó, tránh mua loại rẻ và hàng nhái kém chất lượng. Việc sử dụng những loại băng không đảm bảo nguồn gốc có thể khiến vùng kín bị dị ứng. Ngoài ra, có những loại còn chứa sẵn vi khuẩn gây bệnh do không đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất. Khi gặp môi trường lý tưởng ở vùng âm đạo sẽ sinh sôi và xâm nhập vào bên trong, từ đó gây viêm nhiễm phụ khoa nặng hơn.

4. Không rửa tay sạch trước khi sử dụng băng vệ sinh

Tất cả mọi khâu khi sử dụng băng vệ sinh đều phải dùng đôi tay để làm việc này. Thế nên, nếu không chú ý vệ sinh bàn tay sạch sẽ trước khi thay băng sẽ gián tiếp làm vi khuẩn từ bàn tay lây lan và xâm nhập vào vùng kín. Do vậy, bạn cần vệ sinh đôi tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước rồi mới bắt đầu thay băng vệ sinh.

5. Dùng băng vệ sinh có mùi thơm không đảm bảo

Untitled-1-96

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại băng vệ sinh với nhiều công dụng khác nhau. Nhiều cô nàng vì cảm thấy mất tự tin trong kỳ "đèn đỏ" nên chọn mua những loại băng vệ sinh có mùi thơm. Thế nhưng, một số loại băng vệ sinh mùi thơm không có nguồn gốc rõ ràng có thể chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este... Đặc biệt, chúng còn làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn, gây hăm da, kích ứng, mẩn đỏ, ngứa da và khiến bạn có nguy cơ mắc phải một số bệnh phụ khoa khác nếu sử dụng liên tục trong một thời gian dài.

Nên ăn gì để giảm đau bụng ngày "đèn đỏ"

Cac-bien-phap-giam-mo-bung-hieu-qua-voi-che-do-an-uong

Chuối, dứa và kiwi

Chuối chứa một lượng lớn B6 và kali, giúp giảm cảm giác chướng bụng và đau khi “đèn đỏ”. Bạn có thể kết hợp chuối với dứa và kiwi để tăng thêm hiệu quả, do dứa chứa bromelain - một enzyme giúp chống viêm, còn kiwi rất giàu actinidin - giúp bạn tiêu hóa đạm tốt hơn. Ảnh: W-dog.

Các loại thực phẩm giàu canxi

Canxi sẽ giúp giảm những cơn đau co rút ở bụng do kinh nguyệt. Bạn có thể uống sữa, ăn các loại rau xanh đậm hay các loại hải sản. Ảnh: O'Trafford.

Yến mạch

Ngoài việc rất ngon và giàu dinh dưỡng, yến mạch còn chứa nhiều kẽm và magiê, giúp mạch máu giãn ra và ổn định serotonin - hoạt chất giúp chống cảm giác tuyệt vọng trong não. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn trong thời kỳ “đèn đỏ”. Ảnh: Sneaky Veg.

Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin B6, D và E, giúp giảm cảm giác đau do kinh nguyệt gây ra. Ngoài ra, chúng còn là nguồn protein dồi dào, giúp bạn có thêm sức khỏe. Ảnh: Australianeggs.

GừnG

Gừng không chỉ giúp chống lại cảm giác buồn nôn mà còn giúp giảm chướng bụng. Ảnh: The Healthy Tart.

Trà hoa cúc

Loại trà này vừa thơm ngon, vừa không chứa caffeine, lại còn giúp giảm các cơn đau co rút. Chúng cũng giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn. Ảnh: Natural Living Ideas.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều magiê và chất xơ, đồng thời giúp tinh thần bạn thoải mái, vui vẻ hơn. Hãy chọn loại có ít nhất 85% cacao để có kết quả tốt hơn. Ảnh: JBH News.

Bơ lạc

Loại thực phẩm này cũng là nguồn magiê dồi dào, giúp bình ổn serotonin và giảm cảm giác chướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, bạn nên chú ý chỉ chọn loại không muối hoặc ít muối để không làm giảm tác dụng

/Khoevadep

Mộc