5 thiết bị 'ngốn điện' ngay cả khi đã tắt, dùng xong nhớ rút phích cắm để hóa đơn không tăng vọt

( PHUNUTODAY ) - Sau khi dùng xong, bạn nên rút phích cắm hoặc tắt công tắc ở ổ cắm điện của những thiết bị này để tiết kiệm năng lượng.

Điều hòa: Tắt bằng điều khiển là chưa đủ

Điều hòa vốn là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng khi bạn tắt điều hòa bằng điều khiển, nó vẫn sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định, gây lãng phí.

thiet-bi-ngon-dien-nay-ca-khi-da-tat-01

Sau khi tắt bằng điều khiển, điều hòa sẽ được đưa về trạng thái chờ (standby). Chế độ này giúp thiết bị khởi động lại nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà nó vẫn âm thầm tiêu thụ điện. Càng để điều hòa chờ lâu, lượng điện tiêu thụ càng lớn, thậm chí có thể ngang với một bóng đèn.

Để không phải tốn một khoản tiền vô nghĩa, bạn nên tắt nguồn của điều hòa khi không sử dụng. Sau khi tắt bằng điều khiển, hãy thực hiện thêm thao tác tắt cầu dao/aptomat của điều hòa để vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm điện.

Sạc điện thoại: Cắm cục sạc vào ổ điện nhưng không kết nối với thiết bị

Rất nhiều người có thói quen sạc xong nhưng không rút dây sạc ra khỏi ổ điện mà cứ để như vậy khi cần lại dùng tiếp. Thật ra đây là một thói quen mang đến rất nhiều cái hại.

thiet-bi-ngon-dien-nay-ca-khi-da-tat-02

Dù không cắm vào điện thoại nhưng bộ sạc vẫn đang kết nối với nguồn điện và nó vẫn tiếp tục sử dụng năng lượng. Lượng điện tiêu hao chỉ rơi vào 1,2W nhưng đây cũng là một sự lãng phí không đáng có.

Lượng điện tiêu hao có thể lớn hơn khi bạn sử dụng các bộ sạc trôi nổi, không chính hãng.

Ngoài ra, cắm đây sạc liên tục trong ổ điện cũng làm giảm tuổi thọ của thiết bị, tăng nguy cơ cháy nổ.

Máy tính, laptop: Để ở chế độ Sleep

Khi để máy tính, laptop ở chế độ Sleep (ngủ), chúng sẽ được đưa vào trạng thái chờ. Máy tính sẽ tiếp tục cung cấp điện cho bộ nhớ RAM - nơi ghi nhớ các tác vụ mà bạn đang thực hiện. Ngoài ra, các đèn LED hiển thị ở chế độ ngủ cũng tiêu hao một phần năng lượng.

thiet-bi-ngon-dien-nay-ca-khi-da-tat-03

Việc dùng chế độ Sleep thường xuyên, trong thời gian dài sẽ làm lãng phí một lượng điện nhất định, khiến thiết bị hao mòn nhanh hơn.

Do đó, sau khi sử dụng xong máy tính, bạn nên lưu lại tất các nội dung cần thiết rồi tắt máy. Nên làm thêm bước tắt công tắc ở ổ điện cắm máy tính để đảm bảo thiết bị được ngắt hẳn khỏi nguồn điện.

Các thiết bị có màn hình LED luôn bật

Hiện nay, rất nhiều món đồ điện trong nhà như lò nướng, lò vi sóng... có thêm màn hình hiển thị rất tiện dụng. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng nếu màn hình này luôn bật ngay cả khi bạn không dùng thiết bị thì đó chính là một sự lãng phí điện.

thiet-bi-ngon-dien-nay-ca-khi-da-tat-05

Công nghệ màn hình LED rất tiết kiểm điện nhưng mạch điều khiển bên trong để duy trì thông tin hiển thị trên màn hình có thể không phải như vậy.

Vì vậy, tốt nhất sau khi sử dụng hãy rút phích cắm của thiết bị để tránh tiêu hao năng lượng điện không đáng có. Bạn cũng có thể sử dụng loại ổ cắm có công tắc để việc ngắt nguồn điện sau khi sử dụng được dễ dàng hơn.

Đầu thu kỹ thuật số, đầu thu tín hiệu truyền hình

thiet-bi-ngon-dien-nay-ca-khi-da-tat-06

Thông thường chúng ta sẽ chỉ tắt tivi mà chẳng bao giờ chú ý đến thiết bị thu phát tín hiệu truyền hình. Nếu chỉ tắt tivi bằng điều khiển, bộ đầu thu kỹ thuật số này vẫn sẽ hoạt động. Công suất tiêu thụ của món đồ này không nhiều, chỉ vài chục Wh nhưng rõ ràng nó đang làm lãng phí điện trong gia đình. Do đó, khi tắt tivi, bạn cũng nên tắt luôn cả đầu thu tín hiệu truyền hình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link