Mua cà chua nên chọn loại 5 cánh hay 6 cánh: Nhiều người không biết tưởng chúng giống nhau, suốt đời chọn sai

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ chọn cà chua bạn nên lưu ý để chọn được những quả cà chua thơm ngọt không bị chín ép hay chua quá nhé!

 Ai cũng biết cà chua là thực phẩm giàu vitamin C tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ. Đặc biệt, với những người đang có nhu cầu giảm cân thì cà chua quả là một phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện hai loại cà chua 5 cánh và 6 cánh vậy loại nào ngon và bổ dưỡng hơn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn cà chua ngon

Dựa vào kích thước: Khi đi chợ nhiều chị em cho rằng cà chua càng to thì càng ngon hoặc cái gì to cũng tốt hơn những thứ nhỏ. Tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh mà thôi. Cà chua nên lựa quả tròn. Những loại cà chua đã qua xử lý hormone sẽ bị biến dạng.

Nhìn vào phần đáy của quả cà chua. Nếu cà chua chín tự nhiên sẽ có phần đáy trũng. Nếu phần dưới càng nhô ra thì khả năng cao cà chua đó được xử lý hormone, ép chín nhanh.

Bên cạnh đó, chính trong quá trình phát triển, nếu thiếu ánh sáng hoặc chất dinh dưỡng, cà chua sẽ phát triển góc cạnh hoặc biến dạng, phần lớn những quả này đều chua. Một số hạt cà chua bên trong vẫn còn xanh. Tốt nhất, bạn nên mua những quả cà chua tròn.

Với những quả có kích thước tương tự nhau, cầm lên tay quả nào nặng hơn thì lấy quả đó. Bởi cà chua chín tự nhiên được phơi nắng sẽ nhẹ hơn. Một số loại cà chua trông kích thước to nhưng cầm lên rất nhẹ, bạn không nên mua vì hàm lượng nước trong những loại cà chua này cực thấp, ăn sẽ không ngon.

ca-chua-1

Dựa vào số cánh trên cuống quả

Với những người đi chợ kỹ tính họ sx thấy rằng hiện nay trên thị trường có hai loại cà chùa một loại quả cà chua tươi còn cuống, phần cuống sẽ có chùm 5 cánh hoặc 6 cánh. Vậy chọn quả nào sẽ tốt hơn?

Theo chia sẻ của những người trồng cà chua lâu năm cho biết, cà chua cuống có 6 cánh ăn ngon hơn loại cuống 5 cánh. Bởi càng nhiều lá thì khả năng hút nước, chất dinh dưỡng, ánh sáng càng nhiều nên cà chua sẽ ngon hơn về hương vị.

Trong quá trình sinh trưởng, cà chua cần hấp thụ ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng. Phần cuống quả sẽ bị chắn lại, phần này cũng cần hút dinh dưỡng dẫn đến cuống quả có màu sắc phân bố không đều, có màu nhạt hơn so với xung quanh. Nếu khi mua cà chua, bạn thấy quả chín đồng đều thì nên chú ý, không nên chọn những quả có màu sắc ở phần cuống quả quá đều.

ca-chua-2

Dựa vào độ chắc của quả cà chua

Ngoài việc cầm lên để so sánh độ nặng của cà chua, bạn cũng nên xem thử cà chua mềm hay cứng. Cà chua chín tự nhiên khi ấn nhẹ vào sẽ mềm hơn. Ngược lại, cà chua chín ép, xử lý qua hormone sẽ cứng và màu đỏ tươi đẹp mắt, tuy nhiên mua về nấu vẫn bị sượng, gọi là tình trạng cà chua "xương".

Hơn nữa, khi bạn ấn vào, cà chua sẽ đàn hồi trở lại, chứng tỏ cà chua rất tươi. Nếu chúng quá cứng thì là cà chua xương, chín sượng nấu không ngon. Còn ấn vào mềm quá, không đàn hồi trở lại thì chúng cũng chín quá và được để lâu rồi, nấu lên mùi vị cũng không còn được tươi ngon nữa.

Dựa vào màu sắc của cà chua

Khi mua cà chua, bạn đừng mua những quả có màu hồng hoặc hơi vàng. Hãy mua những quả có màu chín đỏ tự nhiên. Tuy nhiên, tránh những quả đỏ tươi đẹp mắt, chúng thường chín quá hoặc được xử lý chất làm chín, hormone như đã nói ở trên.

Nhìn chung, không dễ để có thể nhìn thấy bên trong quả cà chua. Nhưng nếu có điều kiện, bạn có thể bẻ đôi quả cà chua. Phần bên trong của một quả cà chua ngon sẽ có nhiều bột cát và mọng nước, mùi thơm tự nhiên. Nhưng không phải kiểu nước chảy nhiều, loại cà chua đó không ngon. Hãy nhớ, cà chua lòng xanh, hạt xanh, là cà chua chín ép, ăn đều không ngon.

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao khiến cơ thể dễ mất nước. Ngoài trời nhiều tia UV cũng ảnh hưởng đến da. Dù bôi kem chống nắng khi ra đường, việc bổ sung dinh dưỡng, những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như cà chua rất hữu ích trong việc chống nắng, dưỡng da cho chị em phụ nữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link