5 thiết bị ngốn điện ngay cả khi đã tắt: Hầu như nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Ngay cả khi không sử dụng, những thiết bị này vẫn sẽ tiêu tốn một lượng điện năng nhất định.

Sạc điện thoại

Nhiều người có thói quen để cục sạc điện thoại cắm trong ổ điện cả ngày không rút. Lúc cần chỉ cần cắm vào điện thoại là xong. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến bạn lãng phí một lượng điện nhất định.

Các loại pin sạc hoạt động theo nguyên lý như một máy biến áp. Khi mạch đóng kín (tức là khi sạc), mức tiêu thụ điện năng sẽ lớn. Tuy nhiên, kể cả khi không sạc, mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất định vì nó là mạch kín.

5-thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-01

Theo thông kê, nếu cắm sạc liên tục mà không sử dụng, nguồn điện sẽ theo đường dây sạc đi ra ngoài và gây hao phí khoảng 1,2W/ngày.

Ngoài ra, việc cắm sạc điện thoại liên tục trong ổ điện có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Do đó, bạn nên rút sạc ra khi không sử dụng.

Máy tính

5-thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-02

Tương tự như sạc điện thoại, khi cắm điện mà không sử dụng, máy tính (cả để bàn và laptop) vẫn sẽ tiêu hao một lượng điện nhất định. Theo thống kê, chúng có thể gây lãng phí 96W/ngày.

Tivi

Đa số chúng ta đều chỉ có thói quen tắt tivi bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, với cách làm này, thiết bị chỉ chuyển sang trạng thái chờ. Như vậy, nó vẫn tiêu thụ một lượng điện nhất. Theo một thống kê cho thấy, tivi ở chế độ chờ có thể tiêu hao khoảng 24W/ngày.

5-thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-03

Vì vậy, để tránh trường hợp bị lãng phí điện, bạn nên rút dây điện và phích cảm để đảm bảo nguồn điện được ngắt hoàn toàn khỏi tivi. Tất nhiên, bạn không nên rút và cắm nguồn điện của tivi một cách đột ngột vì như vậy có thể gây mất ổn định và làm thiết bị nhanh hỏng.

Router wifi

5-thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-04

Thiết bị phát wifi hầu như hoạt động 24/7 và ít người để tâm đến nó. Một thiết bị phát wifi như vậy có thể tiêu thụ từ 2-20W. Vì vậy, khi không sử dụng, khi đi vắng hoặc du lịch vài ngày, bạn nên tắt thiết bị phát wifi đi. Cách này vừa giúp tiết kiệm điện vừa tạo điều kiện để thiết bị được nghỉ.

Các thiết bị có đồng hồ hiện thị giờ

5-thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-05

Nhiều thiết bị điện tử hiện đại thường có đồng hồ hiển thị giờ. Đồng hồ này sẽ liên tục hoạt động nếu bạn không rút phích cắm.

Vì vậy, nó sẽ gây tốn một lượng điện năng nhát định khi không sử dụng.

Nếu không thật sự cần thiết, bạn có thể rút thiết bị ra để tiết kiệm. Khi cần sử dụng có thể cắm điện trở lại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link