8 loại cây là "khắc tinh" của muỗi, đang mùa sốt xuất huyết mỗi nhà nên có 1 chậu

( PHUNUTODAY ) - Những loại cây này chứa những hợp chất khiến loài muỗi sợ và không dám bén mảng đến nhà bạn.

Cây hương thảo

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-01

Cây hương thảo có mùi thơm dễ chịu, giúp thanh lọc không khí, mang lại cảm giác thoải mái cho con người. Các loại côn trùng như muỗi, ruồi, bướm... lại không thích mùi của hương thảo.

Bạn có thể trồng hương thảo trong chậu và đặt ở những nơi mà muỗi thường tập trung như ban công, gần cửa sổ, trong bếp...

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá hương thảo để nấu ăn.

Cây bạc hà

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-02

Cây bạc hà có mùi thơm đặc trưng giúp xua đuổi muỗi, kiến, gián... hiệu quả. Tinh dầu trong lá bạc hà khiến các loài động vật này sợ và bỏ chạy.

Bạn có thể đặt một chậu bạc hà nhỏ ở trên bàn, cạnh cửa sổ, ban công hay những nơi mà côn trùng hay tụ tập.

Cũng giống như hương thảo, bạn có thể dùng bạc hà để chế biến một số loại đồ ăn, nước uống, giúp tăng thêm hương vị.

Cây xô thơm

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-03

Cây xô thơm có chứa một hợp chất tự nhiên được gọi là caryophyllene có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng. Bạn có thể trồng xô thơm trong nhà để giúp xua đuổi những sinh vật đáng ghét hoặc đốt vài nhánh xô thơm để mùi hương lan tỏa ra khắp nhà và khiến côn trùng bỏ chạy.

Húng quế, húng lủi

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-04

Các loại húng có mùi rất mạnh và các loại côn trùng rất sợ mùi này. Lá húng có chứa các hợp chất giúp xua đuổi muỗi hiệu quả. Đặt một chậu húng quế, húng lủi nhỏ trên bệ cửa sổ sẽ giúp ngăn chặn muỗi xâm nhập vào nhà. Bạn cũng có thể vò nát lá húng quế, xoa nhẹ lên da để mùi hương tỏa ra, tránh tình trạng muỗi đốt. Khi cần, bạn cũng có thể hái lá húng để làm gia vị, rau sống ăn kèm cho nhiều món ăn.

Cây ngũ gia bì

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-05

Cây ngũ gia bì có mùi thơm dịu nhẹ, giúp đuổi muỗi an toàn, tự nhiên. Loại cây này được rất nhiều nhà ưa chuộng, có thể trồng để làm cảnh ngoài sân, trong nhà, trong phòng làm việc hoặc chọn những cây mini để bàn cũng rất xinh.

Ngoài công dụng đuổi muỗi, cây ngũ gia bì còn được sử dụng làm thuốc trị dau nhức xương khớp, hạ sốt, giảm đau...

Cây tùng thơm

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-06

Cây tùng thơm có hình dáng bắt mắt, tỏa ra thương thơm thoang thoảng, dễ chịu giúp thư giãn tinh thần, giảm nhức đầu. Trồng cây này trong nhà còn giúp đuổi muỗi hiệu quả mà không cần dùng đến hóa chất.

Cây nhất mạt hương

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-07

Nhất mạt hương (còn gọi là sen đá lá thơm) có thể tỏa ra mùi hương khiến muỗi không dám bén mảng đến nhà của bạn. Mùi của nhất mạt hương khá dễ chịu đối với con người. Nó còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Loại cây này rất dễ trồng, ưa bóng râm nên bạn có thể thoải mái để trong nhà.

Cây xạ hương (thyme)

cay-canh-co-tac-dung-duoi-muoi-08

Xạ hương tỏa ra mùi thơm khiến muỗi và các loại côn trùng khiếp sợ. Ở nhiều nơi người ta còn trồng xạ hương quanh hoa hồng để ngăn ngừa sâu bọ tấn công.

Cây xạ hương là "khắc tinh" của côn trùng nhưng hoàn toàn vô hại với con người. Không những thế, mùi tinh dầu của cây xạ hương còn giúp thư giãn tinh thần.

Ngoài việc trồng những loại cây trên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đuổi muỗi không dùng thuốc dưới đây:

Dùng vỏ cam, vỏ quýt

Sau khi ăn cam, quýt, bạn hãy giữ lại phần vỏ và đem đi phơi hoặc sấy khô. Tinh dầu trong vỏ cam, quýt sẽ khiến muỗi sợ và bỏ chạy.

Khi cần dùng, bạn hãy lấy một mẩu nhỏ vỏ cam, quýt và đốt cháy. Mùi hương từ vỏ cam, quýt bốc lên sẽ xua đuổi được muỗi và nhiều loài côn trùng khác.

Dùng bồ kết

Bạn cũng có thể sử dụng bồ kết xông nhà để xua đuổi muỗi và côn trùng. Hãy lấy vài quả bồ kết khô đốt lên và để mùi thơm tỏa ra khắp phòng.

Nước tỏi, ớt

Nước ớt, tỏi có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả. Bạn chỉ cần nghiền nhỏ tỏi và ớt rồi pha với nước. Đổ dung dịch vào bình xịt và xịt vào những nơi mà muỗi và các loài côn trùng hay lui tới. Lưu ý, tránh để nước tỏi dính vào tay, mắt và các thứ ăn được.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link