5 thiết bị 'ngốn điện' ngay cả khi đã tắt, nhiều nhà có nhưng không để ý

( PHUNUTODAY ) - Những thiết bị này có thể âm thầm tiêu hao điện năng nếu bạn không rút phích cắm sau khi sử dụng.

Điều hòa nhiệt độ

Điều hòa nhiệt độ không phải thiết bị có công suất lớn nhất trong các thiết bị điện của gia đình. Tuy nhiên, nó tiêu thụ lượng điện lớn vì nhu cầu sử dụng cao, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Những chiếc điều hòa thường được bật và hoạt động hết công suất để giải nhiệt mùa hè.

Empty

Thông thường, khi không sử dụng điều hòa, chúng ta sẽ dùng điều khiển để tắt thiết bị. Tuy nhiên, việc chỉ bấm nút Off/Turn off trên điều khiển chỉ đưa máy về trạng thái chờ. Khi đó, nó vẫn âm thầm tiêu thụ một phần điện năng.

Cách tốt nhất để tránh lãng phí điện là nên rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao điện khi không sử dụng điều hòa.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, bạn nên tránh bật tắt thiết bị liên tục. Việc bật tắt liên tục sẽ khiến thiết bị phải khởi động lại từ đầu nhiều lần, gây tiêu hao nhiều điện năng và khiến máy nhanh hỏng.

Nên cố gắng để nhiệt độ điều hòa ở mức trên 26 độ C. Đây là mức nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng.

Tivi

thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-02

Thông thường, chúng ta cũng sẽ chỉ tắt tivi bằng điều khiển. Tuy nhiên, khi làm như vậy, tivi sẽ chỉ chuyển về trạng thái chờ và nó vẫn âm thầm tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Vì vậy, khi không sử dụng trong một khoảng thời gian dài như khi đi ngủ vào buổi tối, khi đi làm vào ban ngày hoặc lúc vắng nhà dài ngày, bạn nên rút phích cắm của tivi ra để tránh gây lãng phí không cần thiết cũng như bảo vệ thiết bị, tránh tình trạng chập điện, cháy nổ.

Bộ phát wifi

thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-03

Bộ phát wifi là thiết bị gần như hoạt động liên tục suốt 365 ngày trong năm. Trên thực tế, việc luôn bật bộ phát wifi và không bao giờ tắt sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, làm tốn điện, thậm chí làm giảm tốc độ mạng.

Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn có thể rút phích cắm ra để bộ phát wifi được nghỉ ngơi.

Cục sạc máy tính, điện thoại

thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-04

Không ít người vẫn thường xuyên cắm sạc điện thoại, máy tính trong ổ cắm ngay cả khi không sử dụng. Đây là một trong những thói quen sai lầm gây lẵng phí điện. Dù không được kết nối với bất cứ thiết bị nào nhưng dây sạc cắm trong ổ điện sẽ vẫn làm hao tổn điện năng. Ngoài ra, việc này còn làm cục sạc lão hóa sớm, gây mất an toàn về điện và dễ dẫn tới tình trạng chập, cháy.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

thiet-bi-ngon-dien-ngay-ca-khi-da-tat-06

Chi tiết nhỏ này thường bị mọi người bỏ qua tuy nhiên các thiết bị có màn hình hiển thị giờ sẽ vẫn hoạt động ngay cả khi chúng ta không sử dụng nếu không rút phích cắm.

Do đó, khi không sử dụng, bạn có thể rút phích cắm để đảm bảo thiết bị được ngắt điện hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link