Mua cà tím đừng chọn quả tím ngắt, dựa vào điểm này biết ngay quả non mềm, ngon ngọt

( PHUNUTODAY ) - Khi đi mua cà tím có nhiều người cho rằng cứ chọn quả có màu tím thì sẽ ngon. Nhưng thực tế chưa hẳn đã là như vậy. Để mua cà tím mềm ngon bạn nên dựa vào những điểm này.

Cà tím được coi là "Vua của các loại rau" bởi vì nó không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Cà tím chứa nhiều vitamin và chất xơ, đồng thời có hàm lượng kali và carbohydrate rất cao. Hơn nữa, cà tím có công dụng giải nhiệt nên rất thích hợp để ăn vào những ngày mùa hè nóng bức.

Cà tím có nhiều cách nấu, ví dụ như cà tím kho, xào, nấu thịt, nấu canh, om ốc đậu, nướng, mỗi món lại mang một hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng. Với người ăn chay, cà tím là một nguyên liệu rất phong phú để chế biến ra nhiều món ăn.

Tuy nhiên, khi mua cà tím, không phải quả nào cũng ngon như nhau. Do đó, người nông dân khuyên rằng để chắc chắn mua được những quả cà tím tươi ngon và mềm, bạn chỉ cần lưu ý 4 điểm dưới đây:

Quan sát cuống cà tím

Một phần ít được để ý trên quả cà tím là phần cuống, tuy nhiên nó lại là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá độ ngon của quả cà. Trên quả cà tím, phần cuống cứng được nối với thịt quả và có một phần màu trắng được gọi là "mắt" của quả cà tím. Phần lòng trắng này càng lớn thì cà tím càng tươi và mềm, có vị ngọt. Ngược lại, nếu phần lòng trắng này nhỏ hoặc có màu tím, thì cà tím đã già và bên trong sẽ có rất nhiều hạt, hương vị và kết cấu kém hơn nhiều, không nên mua. Do đó, khi chọn mua cà tím, bạn cần kiểm tra phần cuống để đảm bảo mua được quả cà tím tươi ngon và mềm.

Quan sát hình dạng

Khi mua cà tím, bạn có thể thấy có quả thẳng hoặc cong. Theo kinh nghiệm của những người trồng lâu năm, nên chọn loại hơi cong hơn. Thực tế, cà tím thường không mọc thẳng mà có độ cong nhất định. Độ cong của mỗi quả cà tím khác nhau. Quả cà tím cong tuy không đẹp mắt nhưng ngon và dinh dưỡng cao. Ngược lại, các quả cà tím trông rất thẳng và đều có thể được trồng trái vụ và can thiệp bằng thuốc kích thích, nên nếu quá đẹp thì cần cẩn thận.

Quan sát màu sắc

Khi mua cà tím, màu sắc của chúng thường là yếu tố đầu tiên được lưu ý. Cà tím tươi vừa mới hái về thường có màu sắc đậm hơn, thường là màu tím sẫm, rất bóng, sáng và có phản quang. Điều này cho thấy cà tím rất tươi và đủ độ ẩm.

Nếu bề mặt của quả cà có sự khác biệt rõ ràng về màu sắc, màu xỉn hoặc có màu nâu thì có nghĩa là cà đã được bảo quản lâu và không nên mua loại cà này.

Ấn thử tay vào quả

Bên cạnh các phương pháp trên, chúng ta có thể dùng cách ấn nhẹ vào quả cà tím để xác định độ tươi và độ mềm của nó. Nếu quả có độ cứng vừa phải và khi ấn nhẹ tay vào quả thì quả có khả năng đàn hồi trở lại thì có nghĩa là quả càng tươi và ngon. Nếu quả cà tím ấn vào thấy cứng thì quả đã già và không nên mua.

Theo:  xevathethao.vn copy link