Nhà tắm khi không dùng thì nên đóng hay mở cửa để đảm bảo sức khỏe gia đình?Nhiều nhà đang làm sai gây hại

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện cửa phòng tắm đóng hay mở vẫn được tranh cãi ở nhiều nơi còn nhà bạn đang đóng hay mở khi không dùng?

Hầu hết ngày nay nhà tắm và nhà vệ sinh được làm khép kín nằm luôn trong nhà chính. Chính vì thế câu chuyện được nhiều người quan tâm, cả nhà khoa học là nên đóng hay mở cửa khi không dùng.

Trước tiên để hiểu nên đóng hay mở cần hiểu đặc tính của phòng tắm. Đó là phòng tắm thường ẩm ướt, đặc biệt nếu kết hợp có nhà vệ sinh bên trong thì phòng tắm thường sẽ có rất nhiều vi khuẩn. Độ ẩm ướt thường xuyên còn khiến nhà tắm nhà vệ sinh hay có mốc. Do đó khi mở cửa chính thì vi khuẩn hơi ẩm từ trong phòng tắm sẽ càng phân tán lan tỏa ra các khu vực khác trong nhà.

mo-hay-dong-cua-phong-tam

Ý kiến của các chuyên gia là

Nên đóng cửa chính của phòng tắm nhà vệ sinh lại để ngăn chặn vi khuẩn hơi ẩm, nấm mốc phát tán qua cửa chính ra ngoài nhà. Nhưng bạn nên mở cửa sổ hoặc quạt thông gió của nhà vệ sinh để thông thoáng, lưu thông khí, để khi cần dùng thì không bị ngột ngạt. Và cũng giúp cho nhà vệ sinh khô thoáng hơn.

Việc mở cửa chính phòng tắm nhà vệ sinh còn có khiến mùi hôi bốc ra từ phòng tắm nhà vệ sinh lan sang các phòng khác trong nhà gây ra sự bí bách khó chịu. Điều đó cũng có thể gây thêm bệnh tật cho thành viên khác trong gia đình, nhất là những trường hợp có dịch bệnh tiêu hóa. Có rất nhiều vi khuẩn mà bạn không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng dày đặc trong nhà tắm nhà vệ sinh. Bởi vậy nếu bạn không đóng cửa chúng sẽ tràn lan ra ngoài nhà, gây ô nhiễm không khí toàn nhà. Nhiều gia đình còn để phòng tắm đối diện bếp ăn nên điều đó càng ảnh hưởng tới vệ sinh trong nhà. 

Hơn nữa nếu trong mùa hè, gia đình bật điều hòa ở phòng khác thì nến đóng cửa phòng tắm để hơi lạnh điều hòa không thất thoát vào phòng tắm.

nha-tam

Để nhà tắm thông thoáng sạch sẽ hơn

Nhiều nhà khi làm phòng tắm không có cửa sổ hoặc quạt hút mùi nên đã mở cửa chính phòng tắm khi không dùng để khô thoáng. Điều này là bất hợp lý, bởi muốn thông thoáng thì việc mở cửa sổ quạt hút mùi sẽ an toàn hơn nhiều. Hơn nữa mở cửa sổ và quạt gió còn giúp cho việc khi bạn đi tắm, đóng cửa chính phòng tắm thì người bên trong vẫn không bị ngột ngạt. Phong tắm thường nhỏ, khi đóng cửa chính mà không có thông gió hút mùi có thể gây ngạt. Thông gió và hút mùi còn giúp làm sạch không khí trong nhà. 

Do đó tốt nhất nên sửa thiết kế phòng tắm để tạo thêm cửa sổ hoặc quạt hút gió rồi sau đó đóng cửa chính khi không dùng.

Ngoài ra bạn nên tránh phơi quần áo ẩm ướt khăn tắm khăn mặt trong phòng tắm để chúng được khô thoáng. Tránh để nhiều đồ lộn xộn trong phòng tắm.

Thùng rác trong phòng tắm nên là thùng có nắp đậy tránh phát tán vi khuẩn và nên được dọn dẹp thường xuyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn