Loại rau mùa đông ăn cực ngon chữa ho, đau đầu hiệu quả: Giá rẻ bèo, nấu món nào cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau rất quen thuộc vào mùa đông, không chỉ có hương vị đặc biệt hấp dẫn mà còn giúp giải cảm, hỗ trợ chữa đau đầu hiệu quả.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu thuận lợi nên có rất nhiều loại rau xanh ngon, bổ dưỡng và còn là liều thuốc quý cho sức khỏe. Đặc biệt, loại rau rất quen thuộc vào mùa đông, rau cải cúc, - không chỉ có hương vị đặc biệt hấp dẫn mà còn giúp giải cảm, hỗ trợ chữa đau đầu, ho dai dẳng bạn nên bổ sung vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.

Tác dụng của rau cải cúc với sức khỏe con người

Theo dinh dưỡng học hiện đại, rau cải cúc tương đối giàu năng lượng. Để cung cấp cho cơ thể 25 calo cần sử dụng 138g rau cải cúc trong đó chứa 2g protid; 4,8 glucid, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin B1, C và một số vitamin A, đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Rau cải cúc rất mềm, thích hợp với người lớn và trẻ em, nếu biết chế biến và sử dụng có thể chữa bệnh hiệu quả.

+ Hạ huyết áp

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người cao huyết áp cần ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích... và nên bổ sung rau cải cúc vào chế độ ăn vào đúng vụ. Axit amin và tinh dầu trong loại rau này có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giảm huyết áp.

Ngoài cách nấu canh, bạn có thể ép lấy nước cốt uống, mỗi ngày khoảng 50ml, chia làm 2 lần. Bài thuốc hỗ trợ này đặc biệt thích hợp với những người cao huyết áp có kèm đau đầu, và nặng đầu.

rau-cai-cuc-1

+ Giải cảm

Lấy 150gr cải cúc rửa sạch, để ráo nước, cho vào tô rồi đổ cháo đang sôi lên. Sau 5-10 phút, bạn trộn rau lên ăn. Thực hiện mỗi ngày ăn 2-3 lần để giải cảm nhanh.

+ Chữa ho dai dẳng

Lấy 100 -150gr rau cải cúc, 200gr phổi lợn (thái miếng) nấu thành canh, ăn cả nước lẫn cái trong bữa cơm, mỗi liệu trình kéo dài 3 - 4 ngày.

+ Chữa đau đầu kinh niên

Rau cải cúc già (có hoa càng tốt) để cả rễ, rửa sạch, nấu lấy nước uống mỗi ngày, kết hợp hơ nóng lá cải cúc chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương trước khi đi ngủ (hoặc khi thấy đau đầu).

+ Chữa hoa mắt, chóng mặt

Cải cúc 200gr, cá diếc một con khoảng 0,5kg. Cá diếc làm sạch, rán vàng, cho tô nước sôi vào, thêm chút rượu và gừng đập dập, đun nhỏ lửa 5 phút rồi cho cải cúc vào nấu sôi lại. Ăn canh này trong 10 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả.

+ Tăng tiết sữa

Sản phụ muốn có nhiều sữa nên dùng món sau: Cải cúc 300gr, thịt lợn nạc 150gr (băm nhỏ), lạc nhân 50gr (giã nhỏ). Thịt lợn băm đem trộn với lạc, mắm muối, viên thành viên bằng quả táo. Đặt lớp cải cúc ở đáy tô, xếp thịt viên vào, sau đó rải thêm một lớp cải cúc, đem hấp cách thuỷ để ăn. Cần ăn liên tục 3 - 5 ngày.

Cách làm rau cải cúc sốt tỏi

rau-cai-cuc-3

Bước 1: Sơ chế rau cải cúc

Rau cải cúc mua về nhặt bỏ lá sâu, úa rồi rửa sạch dưới vòi nước. Rau nên để nguyên cả cây không cần cắt ngắn.

Bước 2: Luộc rau cải cúc

Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi thì nhỏ vài giọt dầu ăn vào. Sau đó thả rau vào luộc trong 2 phút. Dầu ăn sẽ giúp cho rau cải cúc giữ được độ xanh ngon.

Sau đó vớt rau vào một tô nước thật lạnh để rau xanh và giòn. Rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Khi rau đã ráo nước thì xếp lên đĩa.

Bước 3: Làm phần sốt

Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Chuẩn bị sẵn 2 thìa súp dầu hào, 1 thìa súp nước tương trong một bát nhỏ rồi khuấy đều. Cho một chút dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng cho tỏi băm vào phi thơm.

Sau đó đổ phần nước tương dầu hào vào phần tỏi, đun sôi trở lại thì tắt bếp. Cuối cùng rưới phần nước sốt này lên phần rau là hoàn thiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link