5 thói quen ăn uống tưởng vô hại nhưng "phá nát" hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống không lành mạnh sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người.

Ăn mặn

Một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Bonn cho thấy, chuột ăn nhiều muối bị suy giảm miễn dịch. Theo các nhà khoa học, khi thận bận bài tiết natri dư thừa thì khả năng chống lại nhiễm trùng của vi khuẩn sẽ giảm.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) chỉ ra rằng, hơn 70% natri của người Mỹ đến từ các thực phẩm chế biến.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến, giảm lượng muối trong nấu ăn hàng ngày.

5-thoi-quen-an-uong-tan-pha-he-mien-dich-01

Ăn nhiều đồ ngọt

Đồ ngọt là món ăn hấp dẫn nhưng có vô vàn tác hại đối với sức khỏe. Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đăng tải kết quả một nghiên cứu cho thấy, chỉ sau một đêm ăn uống đồ ngọt chứa 100 gram đường cũng có thể làm giảm khả năng chống vi rút của cơ thể. Hiệu ứng này có thể kéo dài 5 giờ đồng hồ và đạt cực đại trong vòng 1-2 giờ sau khi ăn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo, phụ nữ không nên ăn quá 24 gram đường/ngày. Con số này ở nam giới là 36 gram.

Uống nhiều rượu

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, uống nhiều rượu có thể làm phả ứng miễn dịch suy yếu. Những người uống rượu thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính. Ngoài ra, khi bị nhiễm trùng, người thường xuyên uống rượu sẽ có xu hướng hồi phục chậm hơn người bình thường, thậm chí bệnh phát triển nặng hơn.

Theo CDC Hoa Kỳ, phụ nữ uống từ 8 ly rượu/tuần và nam giới uống từ 15 ly/tuần được coi là uống quá nhiều rượu.

Uống nhiều cà phê và trà

Cà phê và trà có khả năng giúp bạn tỉnh táo, chống oxy hóa, chống viêm... Tuy nhiên, khi dùng quá nhiều chúng sẽ đem lại tác hại khó lường.

Khi nạp quá nhiều caffein (thành phần có trong trà và cà phê) cơ thể sẽ rơi vào trạng thái khó ngủ, mất ngủ. Kết quả là nó làm tăng tình trạng viêm, giảm khả năng miễn dịch.

Ăn ít rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng gồm vitamin A, C, axit folic có lợi cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều chất xơ.

Tiêu thụ rau xanh giúp cung cấp cho cơ thể các hợp chất sinh học có thể giải phóng các tín hiệu hóa học để tối ưu hóa khả năng miễn dịch đường ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link