5 thói quen kỳ cục mà chỉ người thông minh mới có, bất ngờ với cái đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Người sở hữu những thói quen này thường thông minh hơn bạn tưởng. Bạn nên học tập một số thói quen của họ.

Thích ở một mình

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi hai chuyên gia từ Đại học Singapore là Norman Li và Satoshi Kanazawa, người thông minh thường không cần nhiều bạn bè. Họ thích dành thời gian một mình và không có nhu cầu giao tiếp nhiều với người khác.

Theo 2 chuyên gia, bộ não của những người có IQ cao hoạt động khác biệt và cách họ giao tiếp cũng khác với người bình thường. Khi giao tiếp không hiệu quả, cách tốt nhất là không nói gì thêm.

Với những người có trí thông minh cao hơn trung bình, họ xem hoạt động xã hội là một nỗi áp lực. Các nhân vật thiên tài trong lịch sử như Albert Einstein, Isaac Newton và Leonardo da Vinci đều sống cô độc.

11215709-nguoi-thong-minh

Không gian sống lộn xộn

Theo giáo sư - tiến sĩ Robert J. Sternberg của trường Đại học Cornell, trí thông minh được định nghĩa là khả năng học hỏi kinh nghiệm, thích nghi với các tình huống mới, hiểu và xử lý các khái niệm trừu tượng và sử dụng kiến thức để giải quyết tình huống.

Một thí nghiệm từ Đại học Minnesota (Mỹ) đã cho thấy rằng những người sống trong một không gian lộn xộn đã nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn so với những người sống trong một không gian gọn gàng.

Tiến sĩ Kathleen Vohs, tác giả của nghiên cứu này cho biết rằng môi trường không gọn gàng dường như truyền cảm hứng cho việc phá vỡ truyền thống và tạo ra những hiểu biết mới mẻ, theo Reader.

nguoi-thong-minh

Theo tiến sĩ Jonathan Wai, nghiên cứu viên trong Chương trình nhận dạng tài năng của Đại học Duke (Mỹ), sáng tạo là một trong những đặc điểm mà những người thông minh hơn có xu hướng sở hữu và ngược lại nó có thể dẫn đến sự lộn xộn. Tác giả cho biết rằng không phải là sự lộn xộn giúp sáng tạo, mà là sự sáng tạo có thể dẫn đến sự lộn xộn.

Tắm nước lạnh

Có thể bạn đã nghe nói đến việc tắm nước lạnh hoặc bơi trong nước lạnh để kích thích cơ thể một cách mạnh mẽ.

Mặc dù hiện chưa có nhiều thông tin khoa học về vấn đề này, nhưng một nghiên cứu từ Phần Lan cho rằng bơi lội mùa đông là phổ biến và thích nghi với nước lạnh có liên quan đến việc giảm căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và trí nhớ. Tất cả những thứ này có thể tăng cường chức năng và năng suất của não, theo Reader.

Bước ra khỏi vùng ấm áp và dũng cảm đối diện với nước lạnh có thể truyền cảm hứng cho bạn, theo một bài báo của New York Times về tắm nước lạnh.

Bạn là con cả trong gia đình

Theo một nghiên cứu của Đại học Edinburgh, những người là con cả trong gia đình thường có khả năng tư duy vượt trội hơn so với các em khác. Nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ số IQ của họ thường cao hơn các em khác ít nhất là 3 điểm.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự của sự khác biệt này không phải là do di truyền mà là do cách nuôi dạy và thái độ của cha mẹ đối với từng người con. Điều này cho thấy rằng, khả năng phát triển tư duy của con người phụ thuộc vào môi trường và nỗ lực học tập.

Dù vậy, sự khác biệt này cũng không đáng kể đến mức ảnh hưởng đến thành công của một người. Nhiều vĩ nhân trên thế giới, dù là con út trong gia đình, vẫn đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng như Dmitri Mendeleev - người có đến 17 anh chị và đã tạo ra bảng tuần hoàn hóa học quan trọng cho khoa học.

Tịnh tâm

Theo Tạp chí Y học New England, dành 12 đến 15 phút mỗi ngày để tịnh tâm có thể tăng cường sức mạnh của não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định có thể cải thiện trí thông minh, tăng khả năng sáng tạo và cải thiện thị lực.

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng sử dụng đào tạo sóng não (một hình thức của thiền định) có thể tăng chỉ số IQ trung bình lên tới 23%. Các tác giả cũng cho biết rằng sự cải thiện này kéo dài đến một năm sau đó và giúp cải thiện khả năng tập trung và sáng tạo.

 
Theo:  xevathethao.vn copy link