5 thói quen rẻ tiền có thể làm chậm quá trình lão hóa giúp bạn trẻ hơn tuổi thật

( PHUNUTODAY ) - Lão hóa là điều không thể tránh khỏi nhưng làm chậm nó lại là điều bạn có thể thực hiện thông qua những thói quen đơn giản và rẻ tiền này.

Thường xuyên vận động

Việc tập thể dục với các bài tập như thể dục nhịp điệu, đạp xe, đi bộ khiến các tế bào sản xuất nhiều protein hơn để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sản xuất protein làm chậm và ngăn ngừa sự lão hóa của các cơ quan của con người ở cấp độ tế bào.

Ăn uống hợp lý

Trong những năm gần đây, siêu thực phẩm là thuật ngữ khá phổ biến. Nó dùng để chỉ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thậm chí ngăn ngừa và ức chế một số bệnh. Một trong những nhóm thực phẩm được đánh giá là có khả năng trong việc trì hoãn sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ chính là thực phẩm lên men.

Các loại thực phẩm lên men phổ biến mà bạn có thể tìm thấy gồm có nước tương truyền thống, giấm, rượu vang, bánh hấp, đậu hũ lên men, kim chi, dưa cải bắp, miso (tương đậu Nhật), nước mắm, pho mát, sữa chua,…

Ăn những thực phẩm này một cách hợp lý thì không chỉ tận dụng được các đặc tính chống viêm, ngừa tiểu đường, chống ung thư và chống dị ứng mà còn phát huy được các đặc tính chống lão hóa giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa và thậm chí ngăn ngừa tử vong của thực phẩm.

Có những mối quan hệ lành mạnh

Theo một nghiên cứu, việc luôn giữ sự kết nối xã hội một cách lành mạnh có thể giúp con người sống khỏe mạnh và sống lâu hơn tới 50%. Những thay đổi tích cực từ liên kết xã hội cũng có thể làm giảm tổn thương cho tim, não bộ, nội tiết tố, hệ miễn dịch và nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác.

Khi bạn có các mối quan hệ lành mạnh, nó sẽ giúp bạn giảm những phản ứng tiêu cực, làm dịu căng thẳng, đặc biệt tác động tích cực đối với tuổi thọ".

Có giấc ngủ chất lượng

Một giấc ngủ ngon mỗi đêm rất quan trọng để điều chỉnh chức năng tế bào và giúp cơ thể tự chữa lành một cách tối ưu. Theo các nghiên cứu khoa học, tuổi thọ liên quan chặt chẽ đến thói quen ngủ và chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Nhất là khi bạn đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Và thời lượng giấc ngủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe tổng thể.

Việc ngủ quá ít cũng có thể thúc đẩy các triệu chứng viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và thừa cân béo phì. Ngủ quá nhiều thì có thể liên quan đến trầm cảm, ít hoạt động thể chất hoặc các tình trạng sức khỏe khác chưa được chẩn đoán. Những yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ.

Vì vậy, hãy thiết lập và duy trì thói quen ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm để giúp cơ thể tái tạo nguồn năng lượng mới, sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tăng tuổi thọ.

Mức độ căng thẳng phù hợp

Mặc dù căng thẳng có hại tới cơ thể trong hầu hết các trường hợp nhưng cũng có nhiều loại mức độ căng thẳng khác nhau. Trong khi căng thẳng kéo dài có thể rút ngắn tuổi thọ và gây ra các vấn đề về sức khỏe, một lượng nhỏ căng thẳng "tốt" có thể có lợi cho cơ thể con và thậm chí còn giúp bạn sống lâu hơn.

Một nghiên cứu cho thấy "khả năng phản ứng với căng thẳng" thực sự thúc đẩy khả năng tồn tại và thích nghi trong điều kiện môi trường thay đổi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link