Có phải F0 nào cũng bị hậu Covid không? Nghiên cứu mới tìm ra câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu từ Đan Mạch, F0 vẫn còn triệu chứng sau 6-12 tháng mắc bệnh.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 152.000 người ở Đan Mạch bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Huyết thanh Quốc gia (SSI) của Đan Mạch. Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 9/2020 đến tháng 4/2021. Tất cả những người tham gia đều là bệnh nhân Covid-19 chưa từng nhập viện.

Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm:

- Nhóm 1: 61.002 người từng dương tính với Covid-19 vào 6, 9 hoặc 12 tháng trước đó.

- Nhóm 2: 91.878 người có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Kết quả cho thấy 29,6% người ở nhóm 1 báo cáo có ít nhất một triệu chứng thể chất kéo dài liên tục từ 6-12 tháng sau khi nhiễm virus. Nhóm 2 là 13%.

Trong đó, các triệu chứng Covid kéo dài thường được báo cáo nhiều nhất là thay đổi khứu giác, vị giác, mệt mỏi.

Ngoài ra, có 53,1% người ở nhóm 1 cho biết họ đã bị kiệt sức về tinh thần hoặc thể chất, khó ngủ hoặc các vấn đề về nhận thức trong vòng 6-12 tháng khi nhiễm bệnh. Tỷ lệ này ở nhóm 2 là 11,5%.

Nghiên cứu cũng cho thấy những chẩn đoán mới về lo âu và trầm cảm cũng phổ biến hơn ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Anders Peter Hviid, tác giả của nghiên cứu cho biết nghiên cứu này là một dấu hiệu khác cho thấy tác động lâu dài của Covid-19.

Thời điểm hiện tại có nhiều thông tin không đồng nhất về mức độ phổ biến của Covid kéo dài. Tổ chức Y tế Thế giới WHO gọi hội chứng này là tình trạng hậu Covid-19. Cũng theo WHO các triệu chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài ít nhất 2 tháng sau lần nhiễm trùng đầu tiên 3 tháng.

WHO cũng đưa ra ước tính về tỷ lệ người bị ảnh hưởng bởi hậu Covid-19 là 10-20%/ Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra được dự đoán chính xác.

David Strain, giảng viên tại Đại học Y khoa Exeter ở Anh, người không tham gia vào nghiên cứu gọi đây là phát hiện “thực sự đáng lo ngại”.

Ông cho biết: “Nếu Omicron gây ra Covid kéo dài với tốc độ tương tự như các biến thể trước đó, chúng ta có thể có một cuộc khủng hoảng lớn trong vòng 12 tháng tới, xét tới số lượng người đã tiếp xúc với virus này”.

Về các yếu tố nguy cơ dẫn đến Covid kéo dài, một nghiên cứu theo dõi 309 người tham gia trong 2-3 tháng sau khi nhiễm Covid-19 đã xác định 4 yếu tố khiến người nhiễm dễ mắc chứng Covid kéo dài hơn là:

- Tải lượng virus cao hơn.

- Tự kháng thể tấn công nhầm vào các mô của cơ thể.

- Sự kích hoạt lại của virus Epstein-Barr (EBV) gây mệt mỏi, sốt, viêm họng và nổi hạch.

- Mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link