5 thực phẩm âm thầm 'phá hủy' collagen, khiến da chảy xệ: Món số 5 rất nhiều chị em thích

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên sử dụng những thực phẩm này sẽ khiến collagen trong cơ thể suy giảm mạnh, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói... có chứa nhiều nitrat, chất phụ gia, chất bảo quản. Sử dụng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

thuc-pham-pha-huy-collagen-01

Ngoài ra, ăn thịt chế biến sẵn thường xuyên tức là bạn đang nạp vào cơ thể quá nhiều muối, đường, chất béo, làm tăng lượng đường trong máu, phá hủy collagen, gây lão hóa sớm.

Lượng muối dư thừa cũng gây mất nước, làm các nếp nhăn xuất hiện nhiều, làn da chảy xệ thấy rõ.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, mì ống, khoai tây... có thể tàn phá làn da. Những món ăn này không chỉ gây ra mụn trứng cá mà còn làm da lão hóa sớm. Lượng đường trong máu cao (có thể do ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao) dẫn đến một quá trình gọi là glycation. Quá trình này sẽ phá hủy collagen trong da, khiến các nếp nhăn hình thành nhiều hơn.

Thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Cá loại thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo như nước sốt mì ống, nước trái cây đóng gói... có thể gây ra các vấn đề cho da.

Chất tạo ngọt nhân tạo được chứng minh là có khả năng ảnh hưởng đến nội tiết tố, góp phần gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, các phân tử đường dư thừa sẽ liên kết với collagen và elastin thông qua một quá trình được gọi là glycation, làm đứt gãy các sợi elatin, phá hủy collagen, khiến da bị chảy xệ và hình thành nếp nhăn.

Chocolate sữa

thuc-pham-pha-huy-collagen-02

Chocolate là món ăn tốt cho sức khỏe nếu nó có chứa thành phần cacao trên 70% và không chứa nhiều đường, sữa. Các loại chocolate có hàm lượng đường, sữa cao có thể làm tăng nguy cơ bùng phát mụn trứng cá. Hàm lượng đường và chất béo dư thừa thúc đẩy da sản sinh nhiều bã nhờn, kích thích phản ứng viêm trong cơ thể và tăng nguy cơ nổi mụn.

Thành phần đường trong chocolate cũng sẽ phá hủy collagen, làm các nếp nhăn xuất hiện.

Nước ngọt, đồ uống có chứa caffein

Đồ uống có đường, các loại đồ uống có chứa caffein có thể là món mà bạn rất yêu thích. Tuy nhiên, bạn nên suy nghĩ lại về tần suất sử dụng chúng vì đây chính là tác nhân làm bạn già đi.

thuc-pham-pha-huy-collagen-03

Đồ uống có đường có thể làm hỏng nguồn cung cấp collagen, làm da chảy xệ. Ngoài ra, một số loại nước ngọt có chứa nhiều photphat. Khi hàm lượng photphat tăng lên, chúng sẽ làm da mỏng và gây lão hóa sớm.

Đồ uống có chứa caffein có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng nó cũng có tác hại nhất định nếu sử dụng quá nhiều. Caffein là một chất lợi tiểu, có khả năng làm mất nước trên da. Da thiếu nước sẽ không giữ được vẻ căng mọng, sáng mịn thay vào đó là sự xỉn màu, chảy xệ.

Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy polyphenol trong cà phê (một loại đồ uống chứa caffein) có thể giúp da chống lại các đốm đồi mồi và trông trẻ lâu hơn. Để hưởng những lợi ích này và không làm mất nước của cơ thể, bạn cần uống nhiều nước lọc sau khi uống cà phê. Ngoài ra, hạn chế thêm kem, đường, sữa vào cà phê vì những thứ này đều có tác động xấu đến da.

Theo:  xevathethao.vn copy link