4 thực phẩm "đại kỵ" với hành tây, đừng bất cẩn kẻo nguy hại đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Hành tây có mùi hanh khó chịu nhưng có chứa giá trị dinh dưỡng rất cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn hành tây, bạn cần chú ý không ăn cùng 4 loại thực phẩm dưới đây kẻo bị ngộ độc

 1. Tôm

Khi kết hợp hành tây cùng với tôm sẽ gây ra phản ứng hóa học, hình thành nên chất canxi oxalate, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, trong quá trình nấu ăn cho gia đình thì dù bạn có thích tôm đến đâu cũng không nên ăn sử dụng cùng lúc hai thực phẩm này kẻo gây bệnh. 

tru-dong-tom-theo-cach-nay-vua-tuoi-vua-khong-lo-bi-dong-thanh-tang-202202121456359827

2. Rong biển

Theo nghiên cứu, trong thành phần dinh dưỡng của rong biển chứa rất nhiều iốt và canxi, đây đều là những chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như bạn kết hợp rong biển với hành tây cùng một lúc sẽ rất dễ hình thành nên sỏi thận. Ngoài ra, việc kết hợp hai thực phẩm này cùng lúc có thể gây ra tình trạng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. 

6-tac-dung-cua-rong-bien-doi-voi-suc-khoe-va-cac-mon-an-ngon-tipsnote-800x450-6

3. Cá

Cá là một trong những loại thực phẩm có chứa rất nhiều thành phần chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, rất giàu protein và đem lại vô vàng lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như bạn kết hợp cá cùng với hành tây có thể khiến thành phần protein trong cá kết tủa, lắng xuống dạ dày, từ đó không chỉ làm giảm chất dinh dưỡng mà còn gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, việc kết hợp hai loại thực phẩm này cùng với nhau sẽ khiến Omega 3 trong cá bị giảm giá trị dinh dưỡng.

tumblr_inline_ormmfaqj5g1txo3bl_1280-0339

4. Mật ong

Hành tây và mật ong là hai thực phẩm "đại kỵ" với nhau, không nên sử dụng cùng lúc kẻo mang "thảm họa". Trên thực tế, sự kết hợp tưởng trừng như vô hại lại sẽ có thể tạo ra một chất gây tổn thương cho vùng mắt, thậm chí nếu như ăn một lượng lớn có thể dẫn đến bị mù. Chính vì vậy, để bảo vệ mắt khi chế biến món ăn bạn cần chú ý, món ăn nào đã cho mật ong vào thì không nên cho thêm hành tây và ngược lại. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo không nên ăn hành tây quá nhiều cùng một lúc vì sẽ có thể gây ra các vấn đề về thị lực hoặc bị sốt.

39-1200x676

Những nhóm người nên hạn chế ăn hành tây:

- Người bị bệnh về mắt: 

Trong hành tây có chứa chất allicin - một thành phần gây kích thích và là một nguyên nhân khiến chúng ta thường thấy cay và chảy nước mắt khi cắt hành. Thành phần này sẽ kích thích tuyến lệ khiến cơ thể tiết ra nước mắt một cách tự nhiên để bảo vệ mắt. Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh về mắt nếu như ăn hành tây sẽ rất dễ bị kích thích bởi allicin, gây ảnh hưởng đến trạng thái mắt của con người với các triệu chứng như mờ mắt và sốt. Do đó, những bệnh nhân mắc các bệnh về mắt cần hết sức thận trọng và nhớ là không nên ăn quá nhiều hành tây.

benh-dau-mat-do4-min

- Người mắc bệnh thận: 

Bởi trong hành tây có chứa nhiều khoáng chất phốt pho nên những người bị bệnh thận mà ăn quá nhiều loại thực phẩm này với hàm lượng phốt pho cao sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho cơ thể, dễ gây tổn thương thận, khiến cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng, không có lợi cho quá trình phục hồi bệnh. Tuy nhiên, người bệnh thận ăn hành vừa phải sẽ không có tác dụng gì nếu hành tây đã được nấu chín, hàm lượng khoáng chất được giảm bớt, do đó gánh nặng cho thận sẽ tương đối nhẹ và không gây hại nghiêm trọng. 

- Người có cơ thể nóng: 

Những người có cơ địa nóng hoặc sốt nên thận trọng khi ăn hành. Đó là do hành có vị cay nồng, tính ấm. Người có tính nóng, nếu ăn những thực phẩm như vậy dễ gây nóng giận, làm cho khí của cơ thể bị khô và nóng.

images.thumb.063bbc68-23a1-4e68-a83e-a3a8334d9235

- Người bị bệnh ngoài da: 

Người bệnh ngoài da cũng nên ăn ít hành tây, vì người bệnh ngoài da cần chú ý chăm sóc chế độ ăn uống tốt, ăn ít đồ cay nóng kích thích, ăn nhiều đồ nhạt, thanh đạm, nếu không sẽ dễ gây kích ứng da và làm nặng thêm tình trạng viêm da. Hành tây là một loại thực phẩm có vị cay nồng, khó chịu, có thể gây dị ứng da nên những bệnh nhân mắc bệnh ngoài da cần chú ý ăn ít hành tây.

Theo:  xevathethao.vn copy link