5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron: Rất khác so với các biến thể cũ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 triệu chứng của Omicron mà bạn phải đề phòng.

WHO cho biết, Omicron có thể lây lan dễ dàng ở những nhóm đối tượng đã từng nhiễm các biến thể trước đó hoặc những người đã tiêm phòng vaccine.

5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron:

1. Mệt mỏi, kiệt sức

Cũng giống như các biến thể trước đó, người nhiễm Omicron có thể thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, thiếu năng lượng. Mệt mỏi thường xuất phát từ các vấn đề bất thường về sức khỏe, do đó, hãy đi xét nghiệm để được kiểm tra tình trạng của mình.

2. Ngứa họng

Bà Angelique Coetzee, một bác sĩ người Nam Phi cho biết, những người nhiễm biến thể Omicron nói rằng họ có cảm giác ngứa họng nhiều hơn là đau họng và đây là một điểm bất thường, khác biệt so với biến thể trước đó.

3. Sốt nhẹ và tự khỏi

Sốt luôn là một dấu hiệu cảnh báo COVID-19. Nhưng đối với các biến thể trước, bệnh nhân thường sốt cao hoặc sốt kéo dài còn đối với Omicron sẽ là những cơn sốt nhẹ và có thể tự hạ.

4. Đổ mồ hôi vào ban đêm và đau nhức cơ thể

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế Nam Phi, bác sĩ đa khoa Unben Pillay đã liệt kê các triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron mà bệnh nhân đã trải qua. Ông cho rằng đổ mồ hôi có thể là một dấu hiệu cảnh báo và hiện tượng này thường xuất hiện vào ban đêm. Bạn có thể đổ hôi ngay cả khi nhiệt độ phòng đang rất mát mẻ. Theo bác sĩ Unben Pillay, triệu chứng này có thể đi kèm với đau nhức người.

5. Ho khan

Ho khan là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân nhiễm Omicron. Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến ở các biến thể khác. Tuy nhiên, ho khan ở đây giống như một kiểu ho kích ứng và không đi kèm với triệu chứng khó thở, tức ngực.

Giáo sư dịch tễ học của Đại học King London, ông Tim Spector cho biết: "COVID-19 không thể đoán được trước. Ngay cả khi bạn chỉ cảm thấy như đang bị cảm lạnh thì bạn vẫn có thể có những rủi ro khác nguy hiểm hơn cảm lạnh. Tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ngay cả khi đa số chúng ta đã được tiêm chủng. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và mỗi tuần sẽ có hàng trăm người tiếp tục bỏ mạng khi chúng ta bước vào Giáng sinh thứ hai của đại dịch này".

Hầu hết ca nhiễm biến thể Omicron ở Mỹ đều đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ

Hầu hết ca COVID-19 nhiễm biến thể Omicron được xác định ở Mỹ cho đến nay là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố ngày 10/12.

Cụ thể, trong số 43 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Mỹ, 34 người đã được tiêm phòng đầy đủ. 14 người trong số này cũng đã tiêm một liều tăng cường. Tuy nhiên, trong số 14 người này, 5 người nhiễm virus trong vòng dưới 14 ngày sau khi tiêm liều tăng cường – nghĩa là trước khi có được khả năng bảo vệ đầy đủ.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể Omicron còn rất ít, nhưng chúng vẫn làm tăng thêm lo ngại vaccine COVID-19 hiện tại có thể cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn đối với biến thể mới có khả năng lây truyền cao.

Cho đến nay, biến thể Omicron của coronavirus đã được tìm thấy ở khoảng 22 tiểu bang Mỹ sau khi lần đầu tiên được xác định ở miền nam châu Phi và Hồng Kông vào cuối tháng 11.

Trong số các trường hợp mắc Omicron ở Mỹ, có 25 người ở độ tuổi 18 đến 39 và 14 người đã đi nước ngoài. 6 người trước đó đã từng nhiễm SARS-CoV-2.

Báo cáo của CDC Mỹ cho biết hầu hết người nhiễm Omciron chỉ có các triệu chứng nhẹ như ho, nghẹt mũi và mệt mỏi, và một người đã phải nhập viện trong hai ngày. Các triệu chứng khác được báo cáo ít thường xuyên hơn bao gồm buồn nôn hoặc nôn, thở gấp hoặc khó thở, tiêu chảy và mất vị giác hoặc khứu giác.

Trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở Mỹ được xác định vào ngày 1 tháng 12 ở một người được tiêm phòng đầy đủ từng đến Nam Phi. CDC Mỹ cho biết ngày khởi phát triệu chứng sớm nhất là ngày 15 tháng 11 ở một người có tiền sử đi nước ngoài.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link