5 trường hợp gặp đèn đỏ được rẽ phải mà không bị phạt: Nhiều người chưa biết hết

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp 1 trong 5 trường hợp dưới đây, bạn có thể rẽ phải khi gặp đèn đỏ mà không bị xử phạt hành chính.

Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT quy định người tham gia giao thông phải tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ theo thứ tự hiệu lực như sau:

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

- Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

- Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

- Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

den-do-duoc-re-phai-01

Bên cạnh đó, ở một số vị trí đã có biển báo hiệu có định lại có thêm biển bác hiệu khác có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển tạm thời.

Như vậy, khi gặp đèn đỏ mà có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép rẽ phải thì người tham gia giao thông được phép rẽ phải mà không bị xử phạt hành chính.

Có biển báo phụ cho rẽ phải

den-do-duoc-re-phai-02

Biển báo phụ cho phép rẽ phải có hình chữ nhật, nền xanh chữa trắng. Biển này thường được gắn ngay phía dưới cột đèn tín hiệu.

Trường hợp biển báo có thêm ký hiệu xe máy thì chỉ có xe máy được rẽ phải khi đèn đỏ, các phương tiện khách vẫn phải dừng lại trước vạch kẻ đường chờ tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu xanh.

Có đèn báo hiệu hình mũi tên chuyển sang xanh cho phép rẽ phải được lắp đặt kèm đèn tín hiệu giao thông

den-do-duoc-re-phai-03

Đèn báo hiệu mũi tên được lắp kèm đèn tín hiệu giao thông thông thường là loại đèn báo phụ. Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Do đó, người tham gia giao thông sẽ phải quan sát trạng thái của đèn để biết mình có được phép rẽ hay không. Đèn có mũi tên chuyển màu xanh là được phép rẽ hoặc màu đỏ là không được phép rẽ.

Có vạch mắt võng

den-do-duoc-re-phai-04

Theo Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT thì vạch mắt võng có màu vàng, được đan xen với nhau. Vạch này sẽ xuất hiệu ở làn xe trong cùng của người đi đường. Đây là vạch báo hiệu không được dừng phương tiện giao thông trong phạm vi mặt đường có bố trí để tránh ùn tắc giao thông.

Khi đi trên vạch mắt võng, người tham gia giao thông không được dừng hoặc đỗ xe mà bắt buộc phải rẽ phải.

Tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải trước khi đến đèn tín hiệu giao thông

den-do-duoc-re-phai-05

Trường hợp gặp tiểu đảo phân luồng trước khi đến đèn tín hiệu giao thông, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải ngay cả khi đèn tín hiệu giao thông đang chuyển sang màu đỏ.

Lưu ý, trong trường hợp rẽ phải khi đèn đỏ, người điều khiển phương tiện phải xi nhan rẽ và những đường cho người đi bộ.

Theo:  xevathethao.vn copy link