Lá ổi có thể chữa bệnh gì?

11:45, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Lá ổi có thể dùng để ăn kèm trong một số món ăn và cũng được sử dụng trong một số bài thuốc dân gian.

Quả ổi thường được mọi người nhắc đến là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt hàm lượng vitamin C dồi dào, cao hơn cả cam, chanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết công dụng của lá ổi. Lá ổi ngoài dùng làm đồ ăn kèm với một số món (chẳng hạn như nem chua) còn có thể sử dụng trong những bài thuốc dân gian giúp củng cố sức khỏe.

Lợi ích của lá ổi đối với sức khỏe

- Tốt cho sức khỏe tim mạch

Lá ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan, có tác dụng trong việc kiểm soát và ổn định huyết áp, ngăn các gốc tự do gây tình trạng suy giảm trí nhớ, giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch...

- Ổn định đường huyết

Lá ổi có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ kiểm soát đường huyết, kiểm soát tình trạng kháng insulin trong cơ thể. Lá ổi có chứa các chất như avicularin, quercetin có khả năng ức chế hấp thụ glucose trong cơ thể, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Lá ổi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lá ổi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

- Giảm cân

Lá ổi có tác dụng giảm tình trạng nạp tinh bột và chuyển hóa đường, từ đó giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dáng tốt hơn.

- Cải thiện sức khỏe răng miệng

Lá ổi các chứa chất astringents với tác dụng làm chặt chân răng, giúp giảm nhẹ các cơn đau do sưng viêm nướp gây ra.

Các bài thuốc từ lá ổi

- Trị đau bụng đi ngoài

Theo kinh nghiệm dân gian, lá ổi non có tác dụng trị đau bụng đi ngoài. Người ta thường dùng lá non để sắc thành nước uống. Lấy 15-20 gram búp non, lá non, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị khác như gừng, chè để sắc nước uống.

Vỏ rễ và vỏ thân của cây ổi cũng được dùng để chữa đi ngoài, rửa các vết thương và vết loét.

- Trị tiêu chảy do hàn

12 gram búp ổi sao, 8 gram gừng tươi nướng cháy vỏ sắc cùng 500ml nước. Khi nước cô lại còn khoảng 200ml thì chắt ra, chia làm 2 lần uống trong ngày.

15 gram búp ổi, 15 gram trần bì, 18 gram hoắc hương sắc lấy nước uống.

Lá ổi xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian giúp trị các bệnh thường gặp.

Lá ổi xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian giúp trị các bệnh thường gặp.

- Tiêu chảy do nhiệt

20 gram vỏ rộp ổi sao vàng, 15 gram lá chè tươi sao vàng, 10 gram nụ sim, 10 gram trần bì, 10 gram củ sắn dây sao vàng. Các nguyên liệu được tán thành bột mịn, mỗi lần dùng 10 gram đối với người trưởng thành.

20 gram vỏ rộp ổi sao vàng, 20 gram vỏ duối sao vàng, 20 gram vỏ quýt sao vàng, 20 gram bông mã đề sao vàng. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, sắc lấy nước uống.

- Trị đau răng

Lấy lá ổi tươi rửa sạch, giã nát và đặt vào vị trí vị đau trong khoang miệng. Có thể dùng lá ổi đun lấy nước để súc miệng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: la ổi